Friday, April 26, 2024

Thả rùa về với Biển Đông

BienDong.Net: Một con rùa xanh mai dài 0,83m, rộng 0,78m, nặng trên 80kg, thuộc loài “rùa xanh” đã được thả trả lại về môi trường tự nhiên hôm 26/7.
Giám đốc Vườn quốc gia Núi Chúa tỉnh Ninh Thuận, ông Huỳnh Việt Kim cho biết: Vườn đã tiếp nhận một con rùa biển do ngư dân huyện Ninh Hải giao nộp. Con rùa này đã bị mắc lưới tại Ninh Thuận, trên mai bên phải của rùa mất một mảnh do bị chấn thương.

 

Thả rùa xanh về môi trường biển tự nhiên. Ảnh: Vườn Quốc gia Núi Chúa cung cấp.

Rùa Xanh (Chelonia Mydas) là loài rùa quý, có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

Trước đó, tối 3/5, một con rùa biển dài gần 2 mét, nặng gần 200 kg cũng đã được đưa tới địa điểm an toàn ngoài biển Quỳnh Lưu (Nghệ An) để trả lại môi trường tự nhiên sau khi bị mắc lưới ngư dân.


Khênh rùa ra khu vực an toàn để thả về biển.

Rùa được ngư dân Nghệ An bắt là loài rùa da (tên khoa học: Dermochelys coriacea) – dễ phân biệt với các loài rùa biển khác ở đặc điểm không có mai. Lưng của rùa da được bao phủ bởi lớp da trơn, 7 đường gờ chạy dọc lưng cùng những đốm trắng. Rùa da trưởng thành nặng khoảng 250-700 kg.

Đây là loài rùa biển lớn nhất, lặn sâu nhất thế giới (kỷ lục ghi nhận rùa da lặn sâu tới hơn 1.200 mét), đồng thời là loài bò sát nhanh nhất (bơi với tốc độ trung bình 35 km/h). Rùa da hiện nằm trong danh mục đỏ cấm khai thác.

Đại Dương ( theo báo quốc nội )

RELATED ARTICLES

Tin mới