Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDoanh nghiệp Hàn Quốc tặng thiết bị lọc nước ngọt cho dân...

Doanh nghiệp Hàn Quốc tặng thiết bị lọc nước ngọt cho dân đảo Lý Sơn

BienDong.Net: Hai thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt, máy phát điện và các thiết bị hỗ trợ với tổng giá trị 900.000 USD vừa được một doanh nghiệp Hàn Quốc tại Quảng Ngãi cam kết trao tặng cho người dân huyện đảo Lý Sơn.

Hai thiết bị khử mặn này có thể cung cấp khoảng 200.000 lít nước sạch mỗi ngày cho người dân trên đảo. Dự kiến, các thiết bị sẽ được lắp ráp tại xã An Bình (đảo Bé), và vận hành vào tháng 4/2012.

 

Những em bé trên Đảo Bé (Ảnh: Tuổi Trẻ )

Đảo Bé có 112 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu, quanh năm cuộc sống sinh hoạt, sản xuất chủ yếu sử dụng nước mưa hoặc mua nước ngọt từ đảo Lớn đưa sang với chi phí đắt đỏ.

Do không thể tìm được mạch nước ngọt, vào mỗi mùa khô, người dân xã đảo An Bình phải nâng niu dè sẻn từng giọt nước trong sinh hoạt. Các em bé phải tắm nước mặn dưới biển trước khi tắm nước ngọt trong chậu, rồi dùng nước này giặt đồ, tưới cây.

Ở Đảo Bé, tất cả các hộ gia đình đều có bể và vài cái lu trữ nước trong nhà. Người có điều kiện thì xây vài ba cái bể, đúc cả chục cái lu, người có kinh tế eo hẹp cũng cố gắng tích cóp xây cho bằng được 1 bể chứa nho nhỏ để dành cho mùa nắng nóng. Còn ở trụ sở của UBND xã An Bình cũng xây dựng 2 bể nước có sức chứa trên 300 m3 chỉ để dùng vào việc “cứu trợ nước” cho bà con khi nắng hạn kéo dài.

Huyện đảo Lý Sơn cách quần đảo Trường Sa hơn 430 hải lý, được mệnh danh là huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Xa cách nghìn trùng sóng nước, nhưng từ lâu người dân huyện đảo này đã gắn bó keo sơn với vùng biển Trường Sa như chính sự sống của mình.

Đảo nhỏ, ít dân, kham khổ, nhưng từ xa xưa trai tráng của đảo đã vượt sóng ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ theo lệnh vua. Bao năm đã qua, Lý Sơn vẫn tưởng nhớ những người ra đi ấy bằng lễ khao lề thế lính, bằng những hình nhân và những ngôi mộ gió.

Đảo nằm giữa biển khơi muôn trùng sóng vỗ, ngày đẹp trời dõi mắt có thể nhìn thấy đất liền, nhưng mùa biển động có khi đảo bị cô lập cả tháng trời. Mặc dù vậy người dân Lý Sơn vẫn kiên trì bám đảo, bám biển vì cuộc sống và sự vẹn toàn của Tổ quốc.

Bạch Đằng ( tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới