Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắt đầu khai thác dầu từ mỏ Chim Sáo

Bắt đầu khai thác dầu từ mỏ Chim Sáo

BienDong.Net: Công ty Premier Oil (Anh) cho biết đã thu được dòng dầu đầu tiên, đánh dấu việc khai thác thành công dầu và khí tại mỏ Chim Sáo ở độ sâu 115 mét ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Chim Sáo nằm trong lô 12W và 12 E trong vùng lòng chảo Nam Côn Sơn, cách bờ biển Vũng Tàu 350 km.

 

Mỏ Chim Sáo có trữ lượng khoảng 50 triệu thùng, trong đó Premier Oil của Anh giữ 53,125% cổ phần khai thác, tập đoàn Santoss của Australia giữ 31,875% và PetroVietnam chiếm 15%.

Dự kiến sản lượng khai thác tại mỏ Chim Sáo đạt khoảng 25.000 thùng dầu và 7,62 triệu mét khối khí mỗi ngày. Mỏ Chim Sáo đã được công ty Premier Oil cùng các đối phát hiện vào tháng 11-2006 sau khi khoan xuống độ sâu 4.058 mét, và được Chính phủ Việt Nam phê duyệt dự án phát triển mỏ vào tháng 12-2009. Dự án phát triển mỏ bao gồm tàu chứa và xử lý (FPSO), giàn đầu giếng và hệ thống ống ngầm để vận chuyển dầu, xuất khí….

Dầu thô từ mỏ Chim Sáo được chuyển đến tàu FPSO Lewek Emas có công suất xử lý khoảng 50.000 thùng dầu/ngày , sau đó xuất qua các tàu chở dầu. Khí đốt thu được sẽ được chuyển vào đất liền cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam .

Dàn khoan dầu ( Ảnh: VCTV.vn)

Giám đốc Cơ quan đầu tư và thương mại của Anh tại Việt Nam, ông Tim Brownbill nói rằng Premier Oil đang đầu tư hơn 1 tỉ đô la vào dự án ở thị trường này. Hiện tại, Công ty cũng đã hoàn thành bản nghiên cứu kỹ thuật – thiết kế sơ bộ cho mỏ Dừa, một mỏ thông ngang với mỏ Chim Sáo.

Ngoài ra, công ty Premier cũng đang khoan thử tại khu vực 104-QMV-1X (Quả Mít Vàng) xuống độ sâu 3.665m ngoài khơi bờ biển miền Bắc Việt Nam để kiểm tra tiềm năng hydrocacbon tại cấu trúc nền ở rìa lưu vực Sông Hồng.

Chương Dương (tổng hợp)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới