Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật muốn mở rộng diễn đàn an ninh hàng hải ASEAN

Nhật muốn mở rộng diễn đàn an ninh hàng hải ASEAN

Biendong.net – Tokyo dự định đề xuất rằng, diễn đàn an ninh hàng hải ASEAN sẽ được mở rộng để bao gồm Nhật Bản và các đối tác đối thoại khác của nhóm trong khu vực.

Nhật Bản có thể đưa vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng tới ở Bali, Indonesia, một nhà ngoại giao ASEAN nói trong cuộc phỏng vấn gần đây. “Nhật sẽ đề xuất ý tưởng và đề nghị chúng tôi xem xét mở rộng diễn đàn”, vị quan chức cho biết.

 

Đề xuất của Tokyo chứng tỏ một cách rất rõ ràng rằng, Nhật Bản “linh hoạt và cởi mở” về việc một diễn đàn mở rộng hoạt động thế nào, nhà ngoại giao nhấn mạnh, Nhật tin tưởng ASEAN vẫn giữ vị trí “trung tâm” của diễn đàn an ninh hàng hải.

Quan chức 10 nước thành viên ASEAN – Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei, Campuchia, Việt Nam, Lào và Myanmar – hiện đang tham dự các cuộc họp của diễn đàn.


Tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. Ảnh Internet.

“Nhật Bản hy vọng sáng kiến sẽ được đưa vào tuyên bố chung của chủ tịch tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Bali. Chi tiết sẽ phụ thuộc vào việc đề xuất được công nhận tại hội nghị thượng đỉnh thế nào”, vị quan chức nói. “Nhật muốn hợp tác với ASEAN vì họ cũng phụ thuộc vào biển (đánh bắt cá và thương mại)”.

Hiện tại, Philippines cho biết sẽ ủng hộ sáng kiến của Nhật còn Singapore thì nói rằng họ sẽ “không ngăn cản” ý tưởng này.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, người dự kiến đem vấn đề an ninh hàng hải đến hội nghị thượng đỉnh Bali, hy vọng sẽ có “những cuộc thảo luận sôi nổi” về vấn đề này, theo tài liệu từ Philippines. “Là một quần đảo và quốc gia thương mại hàng hải chủ yếu, an ninh hàng hải ở Biển Đông là mối quan tâm tối đa với Philippines”, tài liệu cho biết. “Với người Philippines, an ninh hàng hải có ba khía cạnh quan trọng: đảm bảo đi lại và thương mại hàng hải không cản trở; giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đối thoại xây dựng và giải quyết hoà bình dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Long Đặng

RELATED ARTICLES

Tin mới