Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàn Quốc phá trận liên hoàn của tàu cá Trung Quốc

Hàn Quốc phá trận liên hoàn của tàu cá Trung Quốc

BienDong.Net: Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc vừa phá thế trận của hàng chục tàu Trung Quốc, bắt tổng cộng 15 tàu cá và hơn một trăm ngư dân Trung Quốc vì xâm phạm lãnh hải.

Các thông tin trên đây được báo chí Hàn Quốc đưa tin rầm rộ trong những ngày qua. Tuy nhiên phía Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức nào.

 

Bản đồ vùng biển Hoàng Hải và đánh dấu hai khu vực xảy ra các vụ việc xâm phạm trái phép của tàu cá Trung Quốc trong thời gian qua. Đồ họa: Wikipedia.

Khoảng 16h25 hôm 19/11, một tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Jeju, Hàn Quốc, ngăn chặn một tàu cá Trung Quốc và sau đó đưa tàu này về gần đảo Jeju để điều tra, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đưa tin. Vụ việc xảy ra ở địa điểm cách đảo Chuja của Hàn Quốc khoảng 12 km về phía Tây Bắc và cách đảo Jeju khoảng 50 km về phía Tây.

Tuy nhiên, chiếc tàu cá bị bắt kêu gọi sự trợ giúp và 25 tàu cá khác của Trung Quốc đáp lại bằng cách “dàn trận ” đe dọa Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc; đồng thời đòi thả chiếc tàu đồng hương. Các thủy thủ Trung Quốc thậm chí khua rìu, ống nước bằng đồng và gậy tre trên boong tàu của họ, JoongAng Ilbo dẫn lời Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc.

Trước diễn biến này, phía Hàn Quốc buộc phải điều thêm 12 tàu tuần tra và hai trực thăng tới trấn áp. Hai tàu cá nữa của Trung Quốc sau đó bị bắt nhưng các thủy thủ trên hai tàu này chạy trốn sang các tàu bạn.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc truy đuổi các tàu Trung Quốc nhưng bất thành do thời tiết xấu. Giới chức Hàn Quốc cho hay 5 lính nước này bị thương nhẹ sau vụ việc. Hiện chưa rõ có bao nhiêu thủy thủ Trung Quốc bị bắt.

Đây là lần thứ hai các tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc chỉ trong vòng 3 ngày. Trước đó, vào ngày 16/11, 126 ngư dân và 12 tàu cá của Trung Quốc bị bắt giữ khi hoạt động trái phép gần đảo Ochong, gần thành phố Gunsan, tỉnh Bắc Jeolla của Hàn Quốc. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc phải huy động 12 tàu tuần tra, 4 máy bay và 20 lính đặc nhiệm có vũ trang mạnh với súng K5, lá chắn và súng phóng lựu.


Tàu tuần tra của Hàn Quốc (màu trắng ở phía xa) đuổi theo một nhóm tàu cá Trung Quốc hôm 16/11. Các tàu này quây lại với nhau để tránh sự truy đuổi. Ảnh: AFP

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc điều thêm tàu tuần tra và trực thăng tới để trấn áp các tàu cá Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Các ngư dân Trung Quốc tỏ ra không hợp tác, bất chấp sự xuất hiện của nhóm đặc nhiệm. Ảnh: AFP.


Nhóm đặc nhiệm của Hàn Quốc sau đó nhanh chóng tiến lên các tàu của “hạm đội” Trung Quốc. Ảnh: AFP.

BDN (Theo VnExpress )

RELATED ARTICLES

Tin mới