Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCơ quan nghiên cứu Mỹ công bố báo cáo Biển Đông

Cơ quan nghiên cứu Mỹ công bố báo cáo Biển Đông

Ngày 10/1, Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS) đã tổ chức một cuộc hội thảo và công bố nghiên cứu mới nhất của tổ chức này với tựa đề “Hợp tác dựa trên sức mạnh: Mỹ, Trung Quốc và Biển Đông.”
Diễn giả tại hội thảo có Đô đốc hải quân Mỹ, Đại tướng Jonathan Greenert, các học giả của CNAS và đại sứ Singapore tại Mỹ.
Nói về chiến lược của Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Đô đốc Greenert khẳng định hải quân Mỹ đã có sự hiện diện tại khu vực này từ nhiều thập kỷ qua và việc chuyển trọng tâm chiến lược của Mỹ sang châu Á không có nghĩa là Mỹ sẽ chuyển tàu chiến, quân đội từ khu vực Trung Đông sang vùng Tây Thái Bình Dương.

Đô đốc Greenert nói chiến lược mới của Mỹ “không phải là việc tăng cường hải quân nhanh chóng của Mỹ cho vùng Viễn Đông.” Ông cho biết ưu tiên lớn nhất của hải quân Mỹ là đảm bảo quyền tự do đi lại trên các vùng biển quốc tế.

 

Cuộc Hội thảo về Biển Đông tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS) ngày 10/1 tại thủ đô Washington, Mỹ (Ảnh: Đỗ Thúy/Vietnam+)

Nhân vật số hai của Hải quân Mỹ cũng khẳng định Mỹ sẽ thúc đẩy quan hệ với quân đội Trung Quốc để nhằm thuyết phục Trung Quốc tuân theo các luật lệ quốc tế và giảm bớt khả năng xảy ra xung đột tại Biển Đông.

Tại hội thảo, các học giả của CNAS là Robert Kaplan và Patrick Cronin giới thiệu các bài viết nghiên cứu mới nhất về Biển Đông của tổ chức này.

Các bài viết trình bày các chủ đề như an ninh hàng hải, luật pháp quốc tế, tài nguyên ở Biển Đông, tuyên bố chủ quyền của các nước có tranh chấp …

Cuộc hội thảo thu hút khoảng trên 300 người tới dự, trong đó chủ yếu là giới nghiên cứu, quan chức ngoại giao nước ngoài tại Washington và phóng viên báo chí./.

Đỗ Thúy (Vietnam+)
RELATED ARTICLES

Tin mới