Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mới5 Tăng sĩ đã lên đường ra trụ trì ở quần đảo...

5 Tăng sĩ đã lên đường ra trụ trì ở quần đảo Trường Sa

BienDong.Net: Sáng 13-4, năm tăng sĩ tình nguyện đi làm Phật sự ở huyện đảo Trường Sa đã rời Cam Ranh, theo tàu ra Trường Sa. Tăng sĩ thứ 6, Đại đức Thích Giác Nghĩa sẽ đi chuyến sau.

Dự kiến, Đại đức Thích Thánh Thành cùng Thượng tọa Thích Tâm Hiện (hiện tu tại chùa Tân Long, Diên Khánh, Khánh Hòa) tiếp quản chùa ở đảo Song Tử Tây. Đại đức Thích Giác Nghĩa, trụ trì chùa Vạn Đức và chùa Phước Trí (Vĩnh Phương, TP Nha Trang) cùng Đại đức Thích Ngộ Thành tiếp quản chùa ở đảo Trường Sa Lớn.

 

Đại đức Thích Đạo Biện, trụ trì chùa Long Thọ và Đại đức Thích Đức Hỷ trụ trì chùa Hưng Long (thị xã Ninh Hòa) tiếp quản chùa ở đảo Sinh Tồn.

Đại đức Thích Thánh Thành tâm sự: Hình ảnh quân dân đang sống, làm việc cũng như đã hy sinh cho Trường Sa luôn khiến ông xúc động. “Đó là nơi hứng chịu nhiều thiên tai gió bão, con người thiếu thốn trăm bề. Đi Trường Sa là một cơ hội để tu tập và giúp đỡ quân dân trên đảo về đời sống tinh thần”, ông nói.

Cùng suy nghĩ này, Đại đức Thích Giác Nghĩa phát biểu: “Chúng tôi ra Trường Sa hành đạo là để chia sẻ với Phật tử, với đồng bào nơi đầu sóng ngọn gió ngoài đó. Họ đang cần nghe một tiếng chuông chùa để thấy Tổ quốc luôn ở bên mình. Vì vậy, chúng tôi thấy cần đóng góp một chút gì đó cho đất nước và có trách nhiệm giữ gìn bờ cõi của ông bà mình để lại”.

Trong số 6 chư tăng ra Trường Sa lần này thì Đại đức Thích Giác Nghĩa là người “quen” đảo nhất. Ông đã 3 lần đặt chân lên Trường Sa để cầu siêu cho các chiến sĩ và đồng bào đã bỏ mình vì nước giữa trùng khơi.

Cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ vị quốc vong thân và các đồng bào tử nạn trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Đức Quang

“Ra Trường Sa cũng là để tự tạo thêm cho mình những thử thách trong cuộc đời tu hành”, Đại đức Thích Giác Nghĩa nói. Còn đối với Đại đức Thích Thánh Thành, dù chỉ biết Trường Sa qua sách báo nhưng vị sư trẻ tuổi này vẫn tiên liệu hết những khó khăn đang đợi mình. Ông nói: “Tôi đã trải qua một năm hành thiền đơn độc tại vùng rừng Ba Vàng ngoài Uông Bí, Quảng Ninh và một năm tu luyện bên Myanmar với tất cả những khổ hạnh của một tu sĩ. Vì vậy, những khó khăn đón đợi ngoài Trường Sa với tôi sẽ là chuyện bình thường”.

Đại đức Thích Thánh Thành

Quần đảo Trường Sa hiện có 3 ngôi chùa ( ở đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn và Song Tử Tây). Chùa được làm bằng gỗ quý, với những pho tượng nặng cả tấn. Chính điện của cả 3 ngôi chùa đều được đặt theo hướng về thủ đô Hà Nội.

Như vậy, từ bây giờ, trên các đảo ở Trường Sa sẽ có các sư cùng tiếng chuông chùa và lời nguyện cầu mỗi tối. Tổ quốc nơi Trường Sa như gần lại với đất liền.

Với những người sống trên quần đảo, những ngôi chùa ở đây không chỉ là đơn thuần là chỗ dựa về mặt tâm linh, mà còn là bằng chứng hùng hồn khẳng định chủ quyền của dân tộc.

Cửu Long ( theo Thanh Niên, Vnexpress và Tiền Phong )

RELATED ARTICLES

Tin mới