Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông

Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông

BienDong.Net: Reuters dẫn nguồn Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Hạm đội Nam Hải của nước này mới đây đã tiến hành cuộc tập trận đổ bộ tại các vùng biển thuộc Biển Đông.

Đây là một bước đi gây lo ngại cho các nước láng giềng của Trung Quốc đang đòi hỏi chủ quyền tại đây trong bối cảnh các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 nước thành viên ngày 29.10 vừa nhất trí duy trì đà tham vấn về các quy định mang tính ràng buộc nhằm kiềm chế cách ứng xử của các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Cuộc tập trận bao gồm nội dung bố trí đội hình các tàu khu trục, tàu khu trục nhỏ, tàu đổ bộ, tàu ngầm và đội hình này đã lần đầu tiên thực hành việc sử dụng thiết bị giao thoa điện tử.

Ngoài ra, một quả tên lửa cũng được phóng đi để diễn tập khả năng phòng thủ trước các máy bay và tên lửa đang bay tới. Tiếp sau đó, cụm pháo đặt trên các tàu đã khai hỏa nhằm vào những mục tiêu cố định trên bờ.

 alt

Tàu Trung Quốc ( Ảnh minh họa từ Internet )

Dưới sự yểm trợ của đội hình tàu chiến nói trên, các xe bọc thép đổ bộ, xuồng cao tốc và tàu đệm khí đã mở đợt tấn công cuối cùng vào các mục tiêu của đối phương và đánh chiếm các đảo do đối phương chiếm giữ.

Cuộc tập trận này là bước tiếp theo việc ngày 19.7.2012, Quân ủy Trung ương Trung Quốc chính thức quyết định thành lập “Cơ quan chỉ huy quân sự” của cái gọi là “thành phố Tam Sa,” đặt căn cứ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, và việc ngày 21.7.2012 phía Trung Quốc đã tổ chức bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khóa I của cái gọi là “thành phố Tam Sa.”

Từ tháng 6.2012, Trung Quốc có hai đơn vị đồn trú trên Biển Đông, một lực lượng quân đồn trú trên cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Một lực lượng quân đồn trú khác thuộc hạm đội Nam Hải, phụ trách tác chiến hải quân trong khu vực Biển Đông, cũng đóng quân ở Hoàng Sa.

Việc có hai đơn vị đồn trú tại đây khiến Biển Đông trở thành điểm tập trung quân lực lớn thứ ba của Trung Quốc, chỉ sau khu vực biên giới với Ấn Độ và eo biển Đài Loan.

Thăng Long ( theo VietNam+ và VnExpress )

RELATED ARTICLES

Tin mới