Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc vẽ bản đồ “nuốt” hơn 130 đảo biển Đông

Trung Quốc vẽ bản đồ “nuốt” hơn 130 đảo biển Đông

(NLĐO) – Bất chấp các nỗ lực xoa dịu tình hình trên biển Đông của các bên liên quan và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc tiếp tục gây rối bằng cách công bố các bản đồ mới, lần đầu tiên đưa hàng trăm đảo trên biển Đông vào.

Báo chí Trung Quốc ngày 12-1 đồng loạt đưa tin các bản đồ theo dạng dọc của Trung Quốc có vẽ hơn 130 đảo lớn nhỏ tại biển Đông. Theo Cục Khảo sát, đo đạc và thông tin địa lý quốc gia Trung Quốc (NASMG), hầu hết các đảo trong số này chưa từng xuất hiện trong các bản đồ trước đó của nước này.

Các bản đồ cũ, được vẽ theo dạng ngang, chỉ thể hiện những đảo lớn tại góc phải bên dưới với tỉ lệ khác, tờ Nhân dân Nhật báo cho hay.

alt
Bản đồ mới dạng dọc của Trung Quốc gom hơn 130 đảo lớn nhỏ trên biển Đông.

Nguồn: china.org.cn
 

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết sẽ yêu cầu Đại sứ quán nước này tại Bắc Kinh kiểm tra lại thông tin về số bản đồ mới của Trung Quốc trước khi có phản hồi chính thức.

Số bản đồ mới được xuất bản bởi Tập đoàn xuất bản bản đồ Trung Quốc (Sinomaps Press), dự kiến sẽ phát hành rộng rãi vào cuối tháng 1. Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời Từ Căn Tài, chủ biên Sinomaps Press, ngang nhiên nói các bản đồ trên sẽ “nâng cao hiểu biết của người Trung Quốc về lãnh thổ quốc gia, bảo vệ quyền lợi hàng hải và các lợi ích biển của Trung Quốc, đồng thời thể hiện quan điểm ngoại giao chính trị của Trung Quốc”.

Không chỉ các đảo trên biển Đông, ở phía dưới bên trái các bản đồ mới còn vẽ luôn quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do Nhật Bản kiểm soát.

Động thái mới này càng làm lộ rõ mưa đồ thâu tóm toàn bộ biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi NASMG tuyên bố những bản đồ nằm ngang trước đây chỉ mô tả những quần đảo lớn như Trường Sa, Hoàng Sa, đảo Phú Lâm của Việt Nam chứ chưa hề bao gồm các đảo và bãi ngầm khác, Bắc Kinh đã tự “vả” vào luận điệu “có chứng cứ lịch sử chứng minh chủ quyền cố hữu của Trung Quốc ở biển Đông”.

Theo trao đổi của báo Tuổi Trẻ với nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, có thể nhận thấy rõ 3 vấn đề quanh sự kiện mới này. “Một là, cộng đồng quốc tế càng nhìn thấy rõ hơn bản chất nước lớn của Trung Quốc. Hai là, những việc làm gần đây của Trung Quốc trên biển Đông đã ngang nhiên thách thức dư luận khu vực và thế giới. Ba là, tất cả động thái của Trung Quốc góp phần thức tỉnh những ai còn ảo vọng về sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc” – Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phúc.

Tham lam!

Trên China.org.cn, cổng thông tin điện tử chính phủ Trung Quốc (nằm dưới sự quản lý của Văn phòng Thông tin quốc gia), xuất hiện khá nhiều bình luận phản ứng về bản tin công bố bản đồ mới.

• “Thật là tham lam nhất thế giới! Khi chưa ai nói về dầu ở biển Đông thì Trung Quốc không đả động gì. Nay lại đột ngột đòi chủ quyền tất cả” (intsik)

• “Cho dù Trung Quốc có vẽ lại bản đồ bao nhiêu lần thì sự thật vẫn vậy: các hành động bành trướng của Trung Quốc không có căn cứ pháp luật và đáng khinh… Các bên liên quan trên biển Đông, các quốc gia châu Á và nay là cả thế giới đã biết rõ bản chất của Trung Quốc. Cái giá mà Trung Quốc phải trả cho sự tính toán sai lầm nay cao hơn nhiều so với vài thùng dầu mà họ khai thác được ở biển Đông” (david teng)

• “Dường như đây là một hành động leo thang nữa của Trung Quốc. Philippines, Việt Nam, Brunei, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ và Pakistan đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc” (fl)

RELATED ARTICLES

131 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới