Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐại tá tình báo Mỹ lên án Trung Quốc bắt nạt các...

Đại tá tình báo Mỹ lên án Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng

BienDong.Net: Đại tá hải quân Mỹ (US Navy Captain) James Fanell, Phó tham mưu trưởng phụ trách các hoạt động tình báo của Hạm đội Thái Bình Dương vừa lên tiếng tố cáo Trung Quốc tìm cách kiểm soát các khu vực hàng hải mà chưa bao giờ Trung Quốc kiểm soát trong suốt 5000 năm qua.

Phát biểu trong một hội thảo của Viện Hải Quân Hoa Kỳ mới đây về Trung Quốc, đại tá James Fanell lên án Trung Quốc “bắt nạt các nước láng giềng” trong vấn đề lãnh thổ biển đảo theo kiểu“cái gì của ta là của ta, còn chúng ta sẽ đàm phán xem cái gì là của các người”.

 

Đại tá James Fanell tại một hội thảo do Viện Hải quân Hoa Kỳ tổ chức (ảnh BBC)

Ông nói rằng hải quân Trung Quốc đang sử dụng tàu quân sự trá hình bán quân sự hoặc tàu công vụ phi quân sự để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

“Bây giờ Trung Quốc thường xuyên thách thức các quốc gia láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia và Việt Nam về quyền và lợi ích của họ trong các vùng kinh tế độc quyền, vùng biển chủ quyền của các nước này vốn được đảm bảo bởi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Đại tá James Fanell cho hay, chính “cơn động kinh” của Trung Quốc ngoài bãi cạn Scarborough của Philippines hồi năm ngoái là một ví dụ rõ ràng nhất về sự “xâm lược” của Trung Quốc.

Theo Đại tá James Fanell, Trung Quốc đã xây dựng ít nhất 8 căn cứ quân sự trên các bãi đá ngầm, các rặng san hô trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam – BDN). Hải quân Trung Quốc hiện đang có một lực lượng có khả năng tác chiến tốt.

Chỉ riêng trong năm 2012 Trung Quốc đã tổ chức 7 cuộc tập trận trên Biển Đông, trong đó lần đầu tiên Trung Quốc điều động một số lượng tàu ngầm lớn nhất từ trước đến nay.


Tàu hải giám Trung Quốc đối diện với tàu tuần duyên Nhật Bản trên biển Hoa Đông ( ảnh Internet )

“Không còn gì để nghi ngờ việc Trung Quốc đang tập trung vào nỗ lực chuẩn bị cho chiến tranh trên biển và đánh chìm chiến hạm đối phương”, James Fanell nhận định. “Việc mở rộng phạm vi hoạt động ra các vùng biển xa rõ ràng là chủ yếu nhằm chống lại hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.”

James Fanell nói rằng hầu hết các nước trong khu vực đều lo ngại về một Trung Quốc đang xưng hùng xưng bá.

Ông Fanell cho biết thêm: Mỗi sáng thức dậy, ông và đội của mình thường phải mất cả tiếng đồng hồ để tiếp nhận các bản báo cáo cũng như thông tin tình báo về những diễn biến ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

“Mỗi ngày, thông tin đều là về Trung Quốc. Trung Quốc giờ đây luôn là trung tâm của hầu hết các hoạt động và tranh chấp ở những vùng biển thuộc khu vực Đông Á”.

“Hoa Kỳ cần Trung Quốc hành xử như một cường quốc và là một nước có trách nhiệm. Nhưng đó không phải là Trung Quốc mà chúng tôi theo dõi hàng ngày trong suốt thập kỷ qua”, ông Fanell nói thêm.

Trung tâm An ninh Mỹ mới – một tổ chức tư vấn ở Washington cũng đưa ra đánh giá tương tự rằng, các tàu hải giám phi quân sự của Trung Quốc đang phá vỡ an ninh khu vực theo cách có thể dẫn đến xung đột.

BDN ( nguồn: BBC và GDVN )

RELATED ARTICLES

Tin mới