Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu TQ lại xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật

Tàu TQ lại xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật

(Vietnam+) Hãng AFP/Kyodo dẫn nguồn từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ra tuyên bố cho biết sáng 28/2, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã xâm nhập vùng lãnh hải thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.

Tuyên bố cho biết lúc 7 giờ (22 giờ GMT ngày 27/2), ba tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải cách đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku khoảng 12 hải lý.

Tàu hải giám Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Sở chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 thuộc Naha, tỉnh Okinawa cho biết sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển phát tín hiệu yêu cầu các tàu không được xâm nhập vùng lãnh hải của Nhật Bản, một trong các tàu của Trung Quốc đã đáp lại qua radio nhấn mạnh quần đảo Senkaku là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.

Về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, phát biểu tại phiên họp của Hạ viện, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28/2 đã kêu gọi Bắc Kinh nỗ lực cải thiện quan hệ với Tokyo.
Ông nói: “Nhật Bản đã để ngỏ cửa ở mọi cấp độ. Chúng tôi muốn khôi phục quan hệ để có thể thảo luận một cách thẳng thắn”.

Trước đó, ngày 16/2, Trung Quốc cho biết việc đặt phao ở các vùng biển quanh khu vực quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) là nhằm quan sát khí tượng trên biển.
Phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói: “Theo tôi biết, việc các cơ quan hữu quan của Trung Quốc triển khai các phao trên các vùng biển thuộc kiểm soát của Trung Quốc là nhằm quan sát khí tượng ở vùng biển này.”

Bà Hoa đưa ra phát biểu trên khi được hỏi về lời cáo buộc của Nhật Bản rằng Trung Quốc đặt các phao tại vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư là nhằm thu thập tin tức tình báo về Nhật Bản./.

RELATED ARTICLES

Tin mới