Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc lập Ban Chủ quyền biển trung ương để củng cố...

Trung Quốc lập Ban Chủ quyền biển trung ương để củng cố tham vọng biển

BienDong.Net: Nguồn tin Trung Quốc tiết lộ nước này đã thành lập Ban Chủ quyền biển trung ương, trong đó có sự tham gia của quân đội.

Tờ Đô thị phương Nam dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Học viện Hành chính quốc gia Trung Quốc nói chính quyền Bắc Kinh đã thành lập một cơ quan cấp cao để duy trì, bảo vệ cái gọi là “quyền và lợi ích biển” của Trung Quốc. Với tên gọi Ban Chủ quyền biển trung ương, cơ quan này gồm có các thành viên thuộc Cục Hải dương quốc gia (SOA), Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và quân đội.

Cũng theo quan chức trên, trong đợt tái cấu trúc cơ cấu chính phủ năm nay, việc Trung Quốc có quyết định thành lập Bộ Hải dương hay không vẫn còn là một ẩn số, song vai trò và tầm quan trọng của Cục Hải dương quốc gia sẽ được nâng lên rõ rệt.

Mặc dù trên thực tế, Ban Chủ quyền biển đã được thành lập và đi vào hoạt động từ cách đây vài tháng, song ban này rất ít khi xuất hiện trên báo chí.

alt

Tàu ngư chính 310 của Trung Quốc

Cùng lúc, báo chí Trung Quốc loan tin Cơ quan Ngư chính (thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc) và Cơ quan Hải giám (thuộc SOA) sẽ hợp nhất thành một lực lượng làm nhiệm vụ “chấp pháp trên biển”.

Trong thời gian qua, hải giám và ngư chính là hai lực lượng thường xuyên xuất hiện trong các vùng biển tranh chấp, liên tục vi phạm chủ quyền của Việt Nam liên quan tới 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hiện tại Trung Quốc đang duy trì 9 lực lượng khác nhau tham gia “quản lý biển”, hoạt động cả ở những vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông và Biển Đông. Tuy nhiên “Báo cáo phát triển biển Trung Quốc 2012” cho biết, sắp tới sẽ có 17 cơ quan bộ ngành tham gia “bảo vệ biển”, trong đó có cả hải quân.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng về biển đảo.

Hãng tin Anh Reuters dự đoán ngân sách quốc phòng năm nay của Trung Quốc sẽ tăng so với năm ngoái- là năm ngân sách quốc phòng tăng 11,2%, lên tới 670,27 tỷ nhân dân tệ (tương đương 82,6 tỷ euro).

Theo giới phân tích, Trung Quốc có tham vọng hiện đại hóa bộ máy quân sự để giảm bớt khoảng cách với Hoa Kỳ. Nếu ngân sách quốc phòng năm 2013 của Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh như trong các năm trước, thì điều này sẽ gây ra nhiều lo ngại cho các nước láng giềng, nhất là các quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

BDN ( Nguồn TN, GDVN và BBC )

 

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới