Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTàu cá Trung Quốc phá hỏng 4 ngàn mét vuông san hô...

Tàu cá Trung Quốc phá hỏng 4 ngàn mét vuông san hô tại khu bảo tồn của Philippines

BienDong.Net: Ngày 04.05.2013 cơ quan quản lý công viên san hô Tubbataha được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới cho biết vụ tàu cá Trung Quốc xâm nhập bị mắc cạn ở khu vực này vào tháng trước đã làm hư hại gần 4 000 mét vuông san hô có độ tuổi hàng trăm năm.

Bà Angelique Songo, giám đốc công viên hải dương Tubbataha quản lí khu di sản này cho biết một số rặng san hô bị phá hủy đã 500 năm tuổi, và mức độ thiệt hại do tàu cá của Trung Quốc gây nên còn nghiêm trọng hơn cả so với đợt tàu phá mìn USS Guardian của Mỹ mắc cạn cũng tại nơi này hồi tháng Giêng 2013.

Tàu cá Trung Quốc bị mắc cạn trong bãi san hô Tubbataha hôm 10.4.2013 (Ảnh AFP)

AFP nhắc lại trong đêm ngày 08.04.2013 tàu cá Trung Quốc với 12 ngư dân bị mắc cạn tại bãi san hô Tubbataha thuộc khu vực Biển Sulu của Philippines, cách bờ biển Trung Quốc 1 600 km.

Trong quá trình điều tra, các giới chức Philippines đã tìm thấy hàng trăm xác tê tê trên thuyền.

Tê tê là động vật được bảo vệ nhưng đang bị săn bắn rộng rãi ở nhiều nơi thuộc Châu Á để lấy thịt, da và vảy. Ở Trung Quốc, chúng được coi như một món ăn và một loại thuốc quý.

Điều đáng nói là tê tê cũng sinh sống ở đảo Palawan, phía Tây Nam Philippines, vùng đất gần nhất với rạn san hô Tubbataha ở biển Sulu, nơi tàu cá Trung Quốc bị mắc cạn.

Philippines đòi ngư dân Trung Quốc nộp phạt 95 triệu pesos (tương đương hơn 2 triệu đô la) để bồi thường thiệt hại trong khi 12 ngư dân Trung Quốc có thể bị kết án tù 12 đến 20 năm vì tội bắt giữ trái phép các loài động vật quý hiếm.

alt

Bà Angelique Songo và niềm đam mê bảo vệ san hô (ảnh Internet)

Theo Lực lượng tuần duyên Philippines ngư dân Trung Quốc thường xuyên đi vào hải phận Philippines nhưng đây là lần đầu tiên từ nhiều năm qua, tàu cá của Trung Quốc tiến sâu vào vùng Biển Sulu đến như vậy.

Vụ tàu Trung Quốc bị mắc cạn ở bãi Tubbataha diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh với Manila vẫn căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Một tướng của Philippines giấu tên phát biểu rằng 12 ngư dân trên của Trung Quốc có thể là gián điệp quân sự, thâm nhập vào bãi san hô để do thám chiếc tàu rà phá mìn của Mỹ bị mắc cạn ở đây hồi tháng 1.2013.

Bang giao Trung Quốc – Philippines đã xấu đi kể từ sau khi Manila tố cáo Bắc Kinh chiếm bãi san hô ngầm Scarborough vào năm ngoái. Để giải quyết tranh chấp liên quan đến bãi ngầm này, Philippines đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc can thiệp.

Bãi san hô Tubbataha trải rộng trên 97. 000 hecta ở Biển Sulu và là một địa điểm rất hấp dẫn các tay thợ lặn thế giới với những rặng san hô tuyệt đẹp.

Tubbataha không nằm trong khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lấn chiếm Biển Đông. Cũng tại đây hồi tháng 1.2013 tàu rà mìn của Hải quân Hoa Kỳ USS Guardian đã bị mắc cạn, làm hư hại san hô và Manila đang đòi Washington bồi thường thiệt hại 1,4 triệu đô la.

BDN (nguồn: RFI và Dân Trí)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới