Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc đã đổ ít nhất 75 khối bê tông ở bãi...

Trung Quốc đã đổ ít nhất 75 khối bê tông ở bãi cạn Scarborough

BienDong.Net: Trong chuyến bay trinh sát gần đây ở Biển Đông, Hải quân Philippines đã phát hiện Trung Quốc đã đặt ít nhất 75 khối bê tông trong bãi cạn tranh chấp Scarborough.

“Có khoảng 75 khối bê tông, rải rác trên diện tích 2ha ở phần phía Bắc của bãi cạn Bajo de Masinloc (tên Philippines gọi bãi cạn Scarborough – PV). Mỗi khối bê tông vuông có diện tích bề mặt khoảng 2ft2 (hơn 30cm2) “, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho biết trong cuộc họp báo hôm 4/9.

Hai khối bê tông Trung Quốc đổ xuống phần phía Bắc, lối vào bãi cạn Scarborough

Ông Galvez cũng khẳng định đây là những khối bê tông, có thể thả xuống dễ dàng từ bất kỳ từ chiếc cẩu nào. “Chúng có thể được sử dụng cho các nền tảng, cơ sở. Theo chúng tôi, đây là khúc dạo đầu cho bất kỳ hình thức xây dựng nào”, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines nói thêm.

Trước đó, hôm 3/9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã công bố trước báo giới những tấm ảnh chụp bãi cạn Scarborough do Hải quân nước này thu thập được trong một chuyến bay trinh sát tiến hành hôm 31/8. Theo báo cáo ban đầu, ở bãi cạn tranh chấp trên đã xuất hiện khoảng 30 khối bê tông. Ba tàu cảnh sát biển Trung Quốc cũng lượn lờ quanh khu vực này.

Ông Gazmin cho biết, Philippines có thể bổ sung bằng chứng về việc Trung Quốc lăm le xây dựng trái phép ở bãi cạn Scarborough vào hồ sơ vụ kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông mà Tòa án trọng tài Liên hiệp quốc về Luật Biển đang thụ lý.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philipinnes cũng lên án hành vi này của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc và các nước ASEAN đã cam kết hồi năm 2002, theo đó, quy định các bên không được có bất kỳ hành vi nào có thể đẩy căng thẳng leo thang trong khu vực.

Bãi cạn Scarborough nằm cách bờ biển tỉnh Zambales 124 hải lý. Thực tế, Scarborough là một dải cát đá nhưng vị trí của nó mang ý nghĩa chính trị và kinh tế rất lớn, là bàn đạp chiến lược cho các hoạt động quân sự trong vùng Biển Đông. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lạc quan về nguồn tài nguyên dầu khí tiềm năng của khu vực này.

Sau cuộc đối đầu giữa tàu hai bên hồi tháng 4/2012, quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough đã rơi vào tay Trung Quốc.

“Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Ngoại giao để có những hành động cần thiết”, ông Galvez nói.

Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, chính phủ Manila không muốn thấy kịch bản chiếm đóng Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam – PV) hồi năm 1995 lặp lại ở bãi cạn Scarborough.

Có ít nhất 75 khối bê tông rải rác trên diện tích 2ha phần phía Bắc bãi cạn Scarborough

BDN (Theo Petrotimes)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới