Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc phát triển vũ khí diệt tàu sân bay Mỹ

Trung Quốc phát triển vũ khí diệt tàu sân bay Mỹ

BienDong.Net: Trên lĩnh vực chế tạo và vận hành tàu sân bay, Hoa Kỳ tiến trước Trung Quốc hàng chục năm. Nhận thức rõ điều này, từ nhiều năm nay, Trung Quốc đã tập trung phát triển các vũ khí nhằm triệt hạ ưu thế tàu sân bay của Mỹ.

Các chuyên gia quốc phòng Mỹ đã nghiên cứu tỉ mỉ tên lửa đạn đạo chống hạm DF – 21D của Trung Quốc, cảnh báo rằng nó có thể đánh bại tàu sân bay của Mỹ.

Trong một bài viết “phải đọc” của tổ chức Jamestown Foundation (Mỹ) trên tờ The Diplomat ngày 27.10, chuyên gia quốc phòng Harry Kazianis dẫn các nghiên cứu và phân tích của các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc sẽ dùng DF – 21D để nhấn chìm tàu sân bay của Mỹ.

 

Ảnh minh họa tên lửa DF – 21 diệt tàu sân bay

Tên lửa đạn đạo chống hạm DF – 21D cũng được các chuyên gia thế giới đánh giá là “con át chủ bài” của Trung Quốc nhằm đối phó với hạm đội tàu sân bay USS George Washington đóng ở Nhật Bản trong trường hợp xảy ra xung đột.

DF – 21D, với tầm bắn tới 3.000 km, là loại tên lửa đầu tiên và duy nhất của thế giới có khả năng tấn công tàu sân bay đang di chuyển từ các bệ phóng di động trên mặt đất, tờ South China Morning Post dẫn lời nhận định của các chuyên gia.

Ông Kazianis cho biết các nhà nghiên cứu đang tranh luận liệu các hệ thống phòng thủ tên lửa, chẳng hạn Aegis, của Mỹ có thể bảo vệ các tàu sân bay của Mỹ trước những cuộc tấn công bằng DF – 21D của Trung Quốc hay không.

Nhưng theo ông Kazianis, nếu Trung Quốc bắn cùng một lúc nhiều DF – 21D, chúng có thể đánh bại tàu sân bay Mỹ.

Theo hãng tin AP, Lầu Năm Góc trong nhiều năm qua đã hết sức lo ngại về việc Trung Quốc phát triển DF – 21D.

Giáo sư Toshi Yoshihara, thuộc Đại học U.S Naval War College, nhận định rằng với DF – 21D, Mỹ sẽ không còn vị thế độc tôn về sức mạnh hải quân như đã từng có kể từ kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2.

Một bài báo của Tân Hoa Xã hồi năm 2008 từng vẽ ra viễn cảnh Trung Quốc dùng DF – 21D đánh tàu sân bay USS George Washington, nếu Mỹ hỗ trợ Đài Loan chống Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho rằng Trung Quốc sẽ tiến hành ba đợt tấn công sử dụng DF – 21D: đợt 1, bắn DF – 21D chọc thủng thân tàu USS George Washington; đợt 2, bắn DF – 21D kết hợp với không kích bằng máy bay để hủy hoại động cơ tàu sân bay và đợt tấn công 3 bằng DF – 21D sẽ “nhấn chìm USS George Washington xuống đáy đại dương”.

Theo nhận định của tạp chí quốc phòng Defense System của Mỹ, tính đến đầu năm 2013, tên lửa DF – 21D (được cho là triển khai vào năm 2009) vẫn chưa bước vào giai đoạn triển khai thực chiến, nhưng dự kiến nó sẽ hình thành đầy đủ khả năng chiến đấu vào cuối năm nay.

Trong khi đó, theo báo chí Trung Quốc, quân đội nước này vừa bắn thử thành công loại ngư lôi mới nhất có khả năng phá hủy tàu sân bay. Nhật báo Quân Giải phóng cho biết loại ngư lôi mới này và loại tàu ngầm hạt nhân trang bị nó vẫn được coi là những vũ khí bí ẩn và được bảo mật cao nhất của quân đội Trung Quốc.

 

Ngư lôi mới của Trung Quốc có khả năng tiêu diệt tàu sân bay (Ảnh minh họa)

Trong quá trình thử nghiệm, loại ngư lôi này được phóng ra từ một chiếc tàu ngầm, vượt qua được vũ khí đánh chặn của đối phương và tiêu diệt mục tiêu là một chiếc tàu 1000 tấn.

So với các loại tên lửa chống tàu cận âm và ngư lôi 53,5 cm khác, loại ngư lôi mới này được trang bị công nghệ mới để có thể tạo ra những vụ nổ trực tiếp, đe dọa đáng kể tới những chiếc tàu cỡ lớn như tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công. Công nghệ theo dõi tiên tiến của loại ngư lôi này cũng cho phép nó liên tục sục sạo dấu vết của mục tiêu bị trượt cho đến khi mục tiêu bị tiêu diệt.

Trong diễn biến mới nhất, các tàu chiến của Trung Quốc đang tham gia cuộc tập trận quy mô lớn trên Tây Thái Bình Dương, phía nam tỉnh Okinawa của Nhật Bản kéo dài tới đầu tháng 11 với một trong những khoa mục chính là tác chiến chống tàu sân bay Mỹ. Ba hạm đội của Hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận lớn này với các tàu chiến đấu mặt nước chia thành đội xanh và đội đỏ để chiến đấu với nhau trên biển trong điều kiện giống như thật.

Trước đó, hơn 100 tàu chiến và tàu ngầm từ Hạm đội Bắc Hải đã thực hành bắn đạn thật ở biển Hoàng Hải vào 17/10 với sự hỗ trợ của 30 máy bay chiến đấu.

Cuộc tập trận này đánh dấu lần thứ 8 các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc vượt qua chuỗi đảo thứ nhất kéo dài từ Aleutians cho tới Philippines. Với các hành động này, rõ ràng Bắc Kinh đang gửi đi thông điệp tới Nhật và Mỹ về việc Hải quân Trung Quốc có đủ khả năng thách thức chiến lược kiềm chế của Mỹ.

BDN (Nguồn: Thanh Niên và Khampha.vn)

RELATED ARTICLES

Tin mới