Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Việt...

Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Việt Nam

BienDong.Net: Theo hãng tin Interfax, Nga sẽ bàn giao chiếc tàu ngầm đầu tiên mang tên Hà Nội trong lô 6 chiếc Kilo 636 cho Việt Nam vào ngày 7.11.

Hợp đồng này, bao gồm cả việc huấn huyện cho đội vận hành tàu ngầm Việt Nam, có thể trị giá đến 2 tỉ USD, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

“Tất cả các thử nghiệm chiếc tàu ngầm đầu tiên đã kết thúc thành công. Biên bản cuối cùng về việc tiếp nhận tàu ngầm sẽ được ký kết vào cuối tháng 1.2014, khi tàu ngầm đã được đưa đến vịnh Cam Ranh”, Interfax dẫn một nguồn tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết thêm.

alt

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội trong chuyến thăm Nga tháng 5.2013 – Ảnh: TTXVN

Tổng cộng 6 tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka được đóng cho Việt Nam tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở thành phố St.Petersburg.

Cũng từ nay đến cuối năm, chiếc tàu ngầm thứ hai mang tên TP Hồ Chí Minh sẽ được bàn giao cho hải quân Việt Nam.

Chiếc thứ nhất đã có hơn 100 ngày thử vận hành trên biển, trong đó hơn 12 ngày là ngầm dưới nước. Tàu cũng đã thực hiện 65 lần lặn sâu 190 m.

Chiếc thứ hai hiện đang thử ở biển Baltic. Toàn bộ đơn đặt hàng sẽ được hoàn tất vào năm 2016.

Tàu ngầm Kilo sử dụng cả diesel và điện, là tàu ngầm thế hệ thứ ba.

Loại tàu này còn được trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, ngư lôi, thủy lôi và tổ hợp tên lửa đa năng 3M – 54 Klub (hay còn gọi là Kalibr 3M54).

Theo RIA Novosti, tàu Kilo 636 có thể thực hiện các sứ mạng chống tàu và chống tàu ngầm trong những vùng nước nông.

Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m và có tầm hoạt động 6.000 – 7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.

Tàu Kilo được trang bị động cơ chạy êm nhất thế giới, thích hợp trong việc trinh sát và tuần tra, nên được mệnh danh là “ hố đen trong đại dương”.

Ngoài hai chiếc tàu ngầm sẽ được bàn giao trong năm nay, theo bản tin truyền hình Quân đội nhân dân, tàu ngầm HQ 184 Hải Phòng cũng sẽ được Nga hạ thủy và thử nghiệm neo đậu trong những ngày tới.

Ngoài ra, lần lượt các tàu ngầm khác đều được đặt tên theo các địa danh của các tỉnh/thành lớn ven biển của Việt Nam.

Cụ thể, tàu ngầm HQ 185 sẽ mang tên Đà Nẵng, tàu HQ 186 mang tên Khánh Hòa còn tàu HQ 187 mang tên Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngoài 6 chiếc tàu ngầm này, hai chiến hạm lớp Gepard 3.9 mà Việt Nam mua của Nga cũng được đặt tên theo các vị vua nổi tiếng trong lịch sử là: Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng.

Trung Quốc là nước mua tàu ngầm lớp Kilo của Nga nhiều nhất. Hải quân Trung Quốc đã mua tổng cộng 12 chiếc tàu ngầm lớp Kilo với các phiên bản khác nhau theo hợp đồng hoàn tất vào năm 2006.

Theo tạp chí Kanwa Defense Review ngày 29.10, tàu Kilo của Việt Nam hiện đại hơn tàu ngầm Kilo của Trung Quốc.

BDN (nguồn TN và BBC)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới