Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc đưa máy bay chiến đấu vào “Khu vực nhận diện...

Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu vào “Khu vực nhận diện phòng không”

BienDong.Net: Trong diễn biến mới nhất, hãng BBC dẫn nguồn tin báo chí Trung Quốc cho biết Bắc Kinh vừa triển khai máy bay chiến đấu tại “khu vực nhận diện phòng không” mà nước này mới thiết lập trên Biển Hoa Đông bao trùm lên cả phần lãnh thổ tranh chấp liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Giới quan sát tin rằng diễn biến mới này sẽ chỉ khiến căng thẳng trong vùng tăng lên và có thể dẫn tới những sự cố quân sự không thể lường trước được.

Các nguồn tin thông tấn cũng dẫn lời các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay hai nước này đã cho máy bay di chuyển qua vùng phòng không mà Trung Quốc định ra mà không báo cho Bắc Kinh.

Theo sau chuyến bay hôm 26.11 của pháo đài bay B52 từ căn cứ Guam của Hoa Kỳ, máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã “hoạt động tuần tra” thường lệ qua vùng Biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nói máy bay của họ đã bay qua khu vực phòng không nói trên.

Khu vực nhận diện phòng không mà Bắc Kinh tuyên bố bao gồm cả quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư cũng như bãi đá ngầm mà Seoul nhận là của họ.

 alt

Máy bay Nhật trên vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 10/2013

Trong thông báo tuyên bố thiết lập khu vực nhận diện phòng không, Bộ Quốc phòng Trung Quốc yêu cầu các máy bay đi vào vùng này phải báo cáo đường bay, giữ sóng liên lạc hai chiều và ‘trả lời kịp thời và chính xác’ trước các yêu cầu nhận diện, bằng không sẽ đối mặt với “các biện pháp phòng vệ khẩn cấp”.

Tuy nhiên sau chuyến bay của hai chiếc B52 thuộc Hạm đội 7 của Mỹ, Trung Quốc chỉ nói họ “giám sát các chuyến bay đó”.

Cũng không rõ không quân Trung Quốc định làm gì với các hãng hàng không dân sự bay qua đây mà “không báo cáo”.

Các nhà quan sát cho rằng việc Trung Quốc thiết lập “khu vực nhận diện phòng không” tại Biển Hoa Đông để khẳng định tuyên bố về chủ quyền trước Nhật Bản là một cuộc chơi dài hơi.

Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden sẽ đến thăm Trung Quốc tuần tới trong khuôn khổ chuyến công du bao gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc. Giới chức Mỹ cho biết chuyến đi Bắc Kinh của ông Biden là để “nói chuyện trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh về vấn đề khu vực nhận diện phòng không, truyền đạt trực tiếp mối quan ngại của Mỹ, và nghe lời giải thích rõ ràng của Trung Quốc về ý định của họ khi đưa ra động thái này vào lúc này’.

Mặc dù cho rằng Mỹ muốn làm dịu căng thẳng xung quanh vấn đề này, song theo BBC, giới ngoại giao nước ngoài nói Trung Quốc đang đánh giá thấp cả năng lực hải quân Nhật lẫn cam kết hỗ trợ của Washington dành cho Tokyo.

BDN

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới