Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDự án Sư tử vàng Đông Bắc cho dòng dầu đầu tiên

Dự án Sư tử vàng Đông Bắc cho dòng dầu đầu tiên

BienDong.Net: Chiều 6/12, tại TP HCM, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) đã tổ chức lễ đón dòng dầu đầu tiên dự án Sư Tử Vàng Đông Bắc lô 15.1 thềm lục địa Việt Nam.

Đây là dự án do Công ty Liên doanh điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) làm chủ đầu tư, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro làm tổng thầu EPCI; PVE thiết kế, PVC – MS là nhà thầu thi công, chế tạo trên bờ.

 

Giàn SVNE (5X) thuộc mỏ Sư Tử Vàng Đông Bắc (Ảnh: Thiên Thanh)

Với sự kiện này, Cửu Long JOC đã chính thức khai thác dầu tại mỏ Sư Tử Vàng Đông Bắc với tổng lưu lượng khoảng 6.000 thùng/ngày. Đề án phát triển Sư Tử Vàng Đông Bắc bắt đầu triển khai từ ngày 19/10/2012 đã được hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD.

Theo thiết kế, giàn dầu giếng Sư Tử Vàng Đông Bắc là giàn không người, được điều khiển qua hệ thống cáp ngầm kết nối từ giàn công nghệ trung tâm Sư Tử Vàng CPP (hoàn thành năm 2008).

Sản phẩm khai thác từ Sư Tử Vàng Đông Bắc được chuyển tới giàn công nghệ trung tâm Sư Tử Vàng CPP để xử lý qua hệ thống ống dẫn đa pha nội mỏ.

Đại diện Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đánh giá sự kiện đón dòng dầu khai thác của Dự án Sư Tử Vàng Đông Bắc có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm hiện nay, đặc biệt góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất của PVEP năm 2013 cũng như tối đa hóa doanh thu của các bên tham gia Hợp đồng dầu khí Lô 15.1.

Đại diện chủ đầu tư Cửu Long JOC cho rằng, việc đưa mỏ Sư Tử Vàng Đông Bắc vào khai thác đúng tiến độ đã góp phần tiết kiệm rất nhiều chi phí cho chủ đầu tư. Đây cũng là minh chứng cho năng lực thi công các công trình chất lượng cao của Vietsovpetro, sự phối hợp giữa các đơn vị trong Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro.

Dự án này cũng mở ra triển vọng lớn cho việc áp dụng vào thực tiễn phát triển các mỏ nhỏ và cận biên tại Cửu Long JOC và Việt Nam trong tương lai, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò chủ chốt của các kỹ sư, cán bộ người Việt Nam trong lĩnh vực lập kế hoạch và tiến hành các dự án phát triển mỏ, góp phần xây dựng hình ảnh, uy tín của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

10 tháng năm 2013, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã khai thác 13,82 triệu tấn dầu thô, và 8,08 tỷ mét khối khí đốt, đồng thời tiếp tục tìm kiếm, thăm dò khai thác nhiều mỏ mới.

Hãng thông tấn Bloomberg cho rằng Việt nam sẽ giữ vững sản lượng sản xuất dầu thô ở mức độ 340.000 thùng một ngày mà nước này đạt được kể từ năm 2006 trong một vài năm nữa.

Dầu thô của Việt nam hiện được khai thác tại vùng thềm lục địa gần bờ biển phía nam của quốc gia tại vùng mỏ lớn là Bạch Hổ. Mới đây một công ty dầu khí của Anh là Soco nhận được quyền khai thác một mỏ mới tên là Tê giác Trắng, và theo các viên chức của công ty có trụ sở ở Luân Đôn này thì giếng dầu Tê giác trắng là giếng cho sản lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Theo công ty BP của Anh, trữ lượng dầu của Việt nam đứng hàng thứ hai ở Đông Á, chỉ sau Trung quốc. Song, ông David Thompson làm cho một công ty tư vấn và nghiên cứu có trụ ở ở Singapore thì tiềm năng dầu khí của Việt nam lại nằm ở vùng biển sâu, khó khai thác hơn.

BDN (nguồn PetroVietNam và RFA)

RELATED ARTICLES

Tin mới