Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại khu vực giàn khoan Hải dương - 981 hoạt động trái...

Tại khu vực giàn khoan Hải dương – 981 hoạt động trái phép: Bị tấn công, tàu Việt Nam dùng vòi rồng

BienDong.Net: Phóng viên báo quốc nội Tuổi Trẻ có mặt tại hiện trường đưa tin: 7g30 sáng 12 – 5, một trận đấu vòi rồng dữ dội giữa một tàu kiểm ngư Việt Nam và 15 tàu hải giám, hải cảnh Trung Quốc đã diễn ra tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam.

Tường thuật trực tiếp từ trên một tàu kiểm ngư của VN, hai phóng viên Viễn Sự và Tấn Vũ cho biết vụ đấu vòi rồng này diễn ra sau hơn 10 ngày giàn khoan Hải dương 981 của Trung Quốc xuất hiện tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa.


Sau khi dùng loa kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan, tàu kiểm ngư 9226 cùng với các tàu kiểm ngư khác của Việt Nam tiến sát vào khu vực này. Phía Trung Quốc đã điều 15 tàu hải giám, hải cảnh, các tàu cá bán vũ trang ra chặn các tàu Việt Nam. Sau khi tìm cách lao thẳng vào tàu 9226 của Việt Nam, các tàu của Trung Quốc áp sát mạn tàu Việt Nam và dùng vòi rồng, với áp lực nước rất mạnh, tấn công vào ống khói, ca bin và antenne liên lạc.

Tàu Việt Nam đã dùng vòi rồng đáp trả, buộc đội hình tàu của Trung Quốc phải dãn ra, nhưng vẫn bám theo tàu Việt Nam.

Sau hơn một giờ đối đầu, vào lúc 9 giờ 45 phút, các tàu Trung Quốc rút ra xa. Tàu Việt Nam bị thiệt hại nhẹ, nhưng toàn bộ thuyền viên an toàn.

 

Tàu kiểm ngư sát cánh cùng ngư dân trên biển

Vẫn theo báo chí trong nước, hôm 12/5, lãnh đạo Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Trung Quốc dùng các tàu quân sự, hải cảnh và hải tuần, thiết lập một vành đai xung quanh giàn khoan dầu trong phạm vi 7 hải lý. Khi có tàu chấp pháp Việt Nam tới gần, nhiều tàu Trung Quốc quây lại và phun vòi rồng tấn công.

Từ nhiều ngày qua, hàng chục tàu Trung Quốc, trong đó có cả các tàu hộ vệ tên lửa và tuần tiễu tấn công nhanh, vẫn hiện diện trong khu vực có giàn khoan.

Trong hai ngày, 10 và 11/05, Trung Quốc còn điều nhiều tốp máy bay đến hoạt động trong khu vực này, thậm chí có lúc máy bay Trung Quốc hù dọa, hạ độ cao, chỉ cách tàu cảnh sát biển của Việt Nam khoảng 200 – 300 mét.

Theo báo chí quốc nội, Lực lượng kiểm ngư của Việt Nam, chính thức thành lập ngày 15/4/2014, là lực lượng chuyên trách của Nhà nước trực thuộc Tổng cục Thủy sản; thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tham gia bảo vệ an ninh, trật tự và chủ quyền quốc gia trên các vùng biển.

Lực lượng Kiểm ngư được tổ chức từ Trung ương đến các Vùng gồm: Cục Kiểm ngư có trụ sở chính tại Hà Nội và 4 Chi cục Vùng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trên các vùng biển Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, lực lượng Kiểm ngư sẽ phối hợp hoạt động với hải quân, biên phòng, cảnh sát biển để thực thi bảo vệ ngư dân và nguồn lợi thủy sản, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên biển.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới