Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChính Trung Quốc đang tự làm xấu hình ảnh của mình!

Chính Trung Quốc đang tự làm xấu hình ảnh của mình!

BienDong.Net: Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc hôm 11/5 đăng bài nói Việt Nam dùng vụ giàn khoan Hải dương – 981 để “làm xấu hình ảnh Trung Quốc” trong khu vực.

Bài bình luận đưa ra trong lúc các lãnh đạo Asean đang họp tại Myanmar, trong đó Biển Đông là một trong những điểm nóng của hội nghị.

Lập luận vô lí này dường như phản ánh tâm trạng lúng túng của Trung Quốc khi đối phó với sự phê phán của dư luận trước việc họ ngang nhiên kéo giàn khoan vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

alt

Làm sao Việt Nam, một nước nhỏ, có thể bôi xấu khổng lồ Trung Quốc? Làm sao Việt Nam có thể lôi kéo các nước ASEAN và cả thế giới vào hùa nghĩ xấu về Trung Quốc?

Chắc chắn Việt Nam không muốn và cũng không thể làm điều đó.

Trung Quốc sợ xấu trước con mắt thiên hạ, nhưng hành động thực tế của Trung Quốc trên vùng Biển Đông và Hoa Đông với việc liên tục gây hấn nhằm thực hiện các tham vọng lãnh thổ của họ đã làm cho quan hệ giữa Trung Quốc và hầu hết các láng giềng luôn căng thẳng.

Cùng với sự gia tăng sức mạnh kinh tế, việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự cả trên đất liền, trên biển và trên không và việc họ không ngừng gia tăng ngân sách quân sự khiến dư luận hết sức lo ngại.

 alt

Biếm họa trên Internet về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc

Điều nguy hiểm hơn nữa là với sức mạnh kinh tế và quân sự đang lên, Trung Quốc đang hành động ngày càng quyết đoán, bất chấp dư luận, bất chấp luật lệ quốc tế.

Vụ giàn khoan 981 tiếp theo việc dùng vũ lực đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam, hành động ngỗ ngược chiếm bãi Scarborough ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, quyết tâm của Trung Quốc duy trì đường lưỡi bò bao chiếm 80 diện tích Biển Đông cùng những căng thẳng với Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điều Ngư cũng như với láng giềng Ấn Độ cho thấy một Trung Quốc hung hăng, tham lam, hiếu chiến và nguy hiểm.

Không ít lần dư luận lên tiếng đòi Trung Quốc, một cường quốc thành viên Hội đồng bảo an, phải hành động có trách nhiệm.

Có trách nhiệm nghĩa là phải góp phần vào hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới, và quan trọng hơn, phải hành động phù hợp với thông lệ và luật quốc tế.

Thực tế, Trung Quốc đã không hành động như vậy. Người ta gọi Trung Quốc là kẻ bắt nạt, còn tiến sĩ Subhash Kapila thuộc Viện Nghiên cứu SAAG (Ấn Độ) nhận định nước này đang tái diễn chiến lược cưỡng bách và chính sách bên miệng hố chiến tranh gây nguy hiểm cho an ninh và ổn định trên Biển Đông.

Trung Quốc khổng lồ đang cô đơn trong các đòi hỏi lãnh thổ của họ. Không có một quốc gia nào đứng ra bênh vực cho tham vọng bành trướng của Trung Quốc. Hình ảnh của Trung Quốc trong mắt mọi người không đẹp.

Chúng ta nói với Tân Hoa, cơ quan phát ngôn của Trung Quốc rằng không phải Việt Nam bôi xấu Trung Quốc, mà chính Trung Quốc đang tự làm xấu hình ảnh của mình.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới