Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÝ ĐỒ CỦA TRUNG QUỐC TRONG VIỆC HẠ ĐẶT GIÀN KHOAN HD...

Ý ĐỒ CỦA TRUNG QUỐC TRONG VIỆC HẠ ĐẶT GIÀN KHOAN HD – 981 TRÊN THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM

BienDong.Net: Từ ngày 02/5/2014, Trung Quốc đưa giàn khoan HD – 981 và gần 100 tàu các loại, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa và tàu tên lửa tấn công nhanh vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.

Các tàu của Trung Quốc đã tấn công các tàu dân sự (tàu cảnh sát biển và tàu ngư chính) của Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam theo các quy định của luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982. Tàu Trung Quốc đã chủ động đâm thẳng vào các tàu Việt Nam hoặc phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam, làm hỏng nhiều tàu và bị thương 5 nhân viên kiểm ngư Việt Nam.

Tại sao Trung Quốc lại thực hiện việc hạ đặt giàn khoan bất hợp pháp vào lúc này? Nhiều nhà phân tích quốc tế cho rằng Trung Quốc chọn thời điểm này vì thấy rằng Mỹ, Nga và các nước phương Tây đang bận rộn vào xử lý tình hình bất ổn ở Ucraina; Nga đang cần tranh thủ Trung Quốc nên Trung Quốc cho rằng đưa giàn khoan vào hạ đặt trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam vào thời điểm này, các nước sẽ không lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc.

Một số nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng Trung Quốc thường có một cách làm là mỗi khi tình hình nội bộ trong nước có vấn đề, Trung Quốc sẽ gây ra những sự vụ ở bên ngoài (thực tế lịch sử 65 năm của nước Trung Quốc Cộng sản đã chứng minh điều đó) để “xì hơi” hướng sự chú ý của dư luận ra ngoài. Hiện nội bộ Trung Quốc đang có những vấn đề, khủng bố của người Duy Ngô Nhĩ đã xảy ra ở khắp nơi của Trung Quốc làm cho tình hình bất ổn. Trong tình hình đó, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD – 981 trên thềm lục địa Việt Nam sẽ hướng được dư luận trong nước và quốc tế vào vụ việc này, giảm sức ép đối với Trung Quốc trên các vấn đề nội bộ.

Vì sao Trung Quốc chọn vị trí này để hạ đặt giàn khoan? Đây là vị trí mang tính chiến lược trong việc khẳng định yêu sách “đường lưỡi bò”. Vị trí này nằm gần quần đảo Hoàng Sa (cách Tri Tôn 17 hải lý) nên Trung Quốc có thể nói rằng điểm này thuộc Hoàng Sa (trên thực tế Trung Quốc đã dùng lập luận này để bảo vệ cho hành vi sai trái của họ). Đầu năm 2012, Trung Quốc đã lấy lý do tàu quân sự của Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc để cưỡng đoạt bãi cạn Scarborough nằm ở phía Tây “đường lưỡi bò”. Nay Trung Quốc hạ đạt giàn khoan ở vị trí này là nhằm khẳng định “sự chiếm đóng” của Trung Quốc ở điểm phía Đông của “đường lưỡi bò”. Nhiều chuyên gia quốc tế dự báo rằng hành động tiếp theo của Trung Quốc sẽ là khống chế ở khu vực bãi Tăng Mẫu (điểm cực Nam của “đường lưỡi bò”) mà trong 2 năm trở lại đây Trung Quốc đã nhiều lần diễn tập quân sự chiếm đóng các bãi đảo ở đây. Với việc chiếm đóng 3 vị trí then chốt ở Biển Đông (Scaborough, vị trí giàn khoan HD – 981 đang hoạt động và bãi Tăng Mẫu) Trung Quốc sẽ hoàn tất việc hiện thực hóa yêu sách “đường lưỡi bò” cũng như hoàn tất việc khống chế toàn bộ vùng biển của cái gọi là “thành phố Tam Sa” thực hiện mục tiêu độc chiếm Biển Đông.

Một số ý kiến cho rằng Trung Quốc thực hiện việc hạ đặt giàn khoan HD – 981 ở khu vực này vài ngày ngay sau chuyến thăm Châu Á của Tổng thống Mỹ Barach Obama là để phản ứng lại những gì ông Obama đã khẳng định với Nhật Bản và Philippines khi thăm 2 nước này. Với tuyên bố sẽ bảo vệ 2 đồng minh này khi bị tấn công, ông Obama đã truyền tới những người Lãnh đạo ở Bắc Kinh một Thông điệp hết sức rõ ràng là “hãy coi trừng khi động vào 2 nước này”. Việt Nam là nước không có đồng minh để bảo vệ khi bị tấn công nên Trung Quốc đã chọn Việt Nam để thực hiện hành vi xâm phạm vùng biển.

Như vậy có thể thấy hành động của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam nằm trong chiến lược lâu dài của Trung Quốc đối với Biển Đông. Trung Quốc và Việt Nam là 2 nước cộng sản ít ỏi còn lại, song Trung Quốc đã hành không hành xử với Việt Nam như “một người đồng chí cộng sản” mà chính họ đã lợi dụng việc Việt Nam là một nước cộng sản hiện không có đồng minh để thực hiện hành vi sai trái nhằm vào Việt Nam.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới