Tuesday, April 30, 2024
Trang chủĐiểm tinTỷ lệ dân Mỹ chống TQ tăng nhanh

Tỷ lệ dân Mỹ chống TQ tăng nhanh

Thái độ của người Mỹ đối với Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong ba năm vừa qua, khi có đến 70% những người được khảo sát nói rằng Washington nên đứng lên chống lại chế độ cộng sản ở Bắc Kinh vì vấn nạn hồ sơ nhân quyền của họ, ngay cả khi nó có thể gây tổn hại đến mối quan hệ kinh tế song phương, theo Reuters.

Các nhà hoạt động dân chủ kêu gọi các chính phủ đứng lên chống lại sự đàn áp của ĐCSTQ đối với tự do,
dân chủ và nhân quyền, trước trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York vào ngày 1 tháng 10 năm 2020

Gần chín trong số 10 người trả lời cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew với hơn 2.500 người Mỹ được tiến hành vào tháng Hai và được công bố vào ngày 4/3 cho thấy họ coi Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, là đối thủ cạnh tranh hoặc kẻ thù hơn là đối tác, Trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết.

“Người Mỹ muốn tập trung nhiều hơn vào vấn đề nhân quyền – ngay cả khi có thể phải trả giá bằng các mối quan hệ kinh tế – trong quan hệ song phương với Trung Quốc,” báo cáo cho biết.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden, mới nhậm chức vào tháng 1, đã coi Trung Quốc là “thử nghiệm địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ này, đồng thời tán thành quyết tâm của chính quyền Trump trước đó rằng Bắc Kinh đã có hành vi diệt chủng đối với các nhóm thiểu số Hồi giáo của nước này.

Nó cũng đã chỉ trích cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với phong trào dân chủ của Hồng Kông và báo hiệu rằng họ sẽ duy trì sức ép của chính quyền Trump đối với Bắc Kinh.

Cuộc khảo sát của Pew cho thấy phần lớn người dân châu Mỹ, với tỷ lệ lên đến 53%, tin tưởng Biden có thể đối phó hiệu quả với Trung Quốc, thấp hơn so với khả năng giải quyết các vấn đề toàn cầu khác như khủng bố, biến đổi khí hậu, sử dụng vũ lực và quản lý thương mại.

Nhìn chung, quan điểm tiêu cực ở Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ năm 2018, với 67% số người được hỏi giữ quan điểm “rất lạnh” hoặc “lạnh” đối với Trung Quốc, so với 46% vào thời điểm ba năm trước. Chỉ 11% trong số những người được khảo sát có tình cảm nồng nhiệt đối với đất nước Á Đông này.

Báo cáo cho biết quan điểm rằng các cuộc tấn công mạng do Trung Quốc tài trợ và hồ sơ nhân quyền của Bắc Kinh là những vấn đề “rất nghiêm trọng” đã gia tăng 7% kể từ năm 2020 lên 65% và 50%, theo báo cáo.

Phần đông cũng coi việc Hoa Kỳ thất thoát việc làm choTrung Quốc và sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh là những vấn đề rất nghiêm trọng, tăng 6% so với năm ngoái lên lần lượt là 53% và 52%.

Trong chính quyền Trump, Washington đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền về các hoạt động thương mại của họ, nguồn gốc bùng phát đại dịch Covid, các hoạt động gián điệp, nhân quyền và yêu sách lãnh thổ gây tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ đã tìm thấy lý do chung trong việc đối đầu với chế độ Bắc Kinh, khi các nhà lập pháp lưỡng đảng đề xuất nhiều dự luật liên quan đến Trung Quốc.

Đa số người Mỹ được khảo sát, lên đến 54%, cho biết Trung Quốc đã xử lý sự bùng phát dịch bệnh Covid tại đại lục một cách kém hiệu quả. Nhưng thậm chí nhiều hơn — đến 58 % — cho biết đất nước của họ cũng xử lý dịch khá tệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới