Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng: Dựng nước và giữ nước được...

Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng: Dựng nước và giữ nước được ông cha ta xem như qui luật để tồn tại

BienDong.Net: Lần thứ hai trong vòng một tuần, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu vào vùng biển Việt Nam, đồng thời khẳng định quyết tâm của Việt Nam bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với Luật pháp quốc tế.

Tiếp theo bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN – 24 hôm 11/5, trong cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Hồng Bàng (Hải Phòng) hôm 15/5 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giải đáp về sự quan tâm của cử tri trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông.

Ông Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng. Ảnh: Đức Tám/TTXVN

Thủ tướng khẳng định: Đảm bảo quốc phòng an ninh – chủ quyền quốc gia là nhiệm vụ chiến lược, trọng yếu, thường xuyên của VN. VN luôn có truyền thống xây dựng đất nước, đi liền với bảo vệ đất nước. Dựng nước và giữ nước được ông cha ta xem như quy luật để tồn tại và phát triển.

Nhưng vừa qua, từ 1/5, TQ ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu, hạ đặt giàn khoan vào vùng biển của VN, nằm trong 200 hải lý của vùng đặc quyền kinh tế VN. Vị trí giàn khoan, chỉ cách đảo Lý Sơn 120 hải lý, cách đảo Tri Tôn – mà TQ dùng vũ lực đánh chiếm – là 17 hải lý.

Thủ tướng nêu rõ: “Đây là việc làm ngang ngược, vi phạm chủ quyền VN, vi phạm UNCLOS 1982, vi phạm DOC”.

“Việc làm này của TQ là nghiêm trọng, đe dọa hòa bình, đe dọa an ninh, an toàn tự do hàng hải ở Biển Đông”, Thủ tướng nói.

Báo Người Lao động dẫn lời người đứng đầu Chính phủ VN cho biết, nếu hai bên không kiềm chế, có thể sẽ xảy ra xung đột. Song, trước tình hình này, Việt Nam hết sức kiềm chế, mong muốn thông qua con đường ngoại giao để giao thiệp với TQ.

Tính đến nay, VN đã gặp TQ 10 lần, bày tỏ rõ sự vi phạm, xâm phạm của TQ và yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của VN. Mới đây nhất, Thứ trưởng Ngoại giao VN gặp Thứ trưởng Ngoại giao TQ. Các cấp, các bộ ngành đều gặp để đấu tranh với TQ.

“VN chân thành mong muốn giải quyết vụ việc bằng con đường ngoại giao, hữu nghị” – Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục dùng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. 

Khẳng định lãnh thổ là thiêng liêng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với Luật pháp quốc tế. Đồng thời Việt Nam cũng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ quan điểm chính đáng của Việt Nam cũng như phê phán các hành động phi pháp của Trung Quốc. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đến nay, cộng đồng quốc tế đều ủng hộ quan điểm chính đáng của Việt Nam và chưa có một nước nào lên tiếng ủng hộ Trung Quốc. Bện cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ thực hiện hiệu quả các biện pháp để giữ vững ổn định, môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước. 

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, việc nhân dân cả nước biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam những ngày qua là việc làm chính đáng. Song ở một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự.

“VN phản đối TQ về giàn khoan, song vẫn luôn tôn trọng các doanh nghiệp TQ làm việc tại VN, đảm bảo an toàn an ninh cho họ theo đúng luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế. Phải đảm bảo an ninh, an toàn cho mọi người dân, mọi DN vào VN đầu tư, dù từ bất cứ nước nào”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng chính phủ đã có Công điện và yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phải thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

Bộ trưởng Ngoại giao VN điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao TQ

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 15/5, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Tại cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh một lần nữa bày tỏ kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu đang xâm phạm trái phép vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; nhấn mạnh hành động này của phía Trung Quốc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tin cậy giữa hai nước và tình cảm của nhân dân Việt Nam; trái với thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước và các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam đã hết sức kiềm chế và thể hiện thiện chí, đã cử Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn sang Bắc Kinh trao đổi thẳng thắn với phía Trung Quốc.

Phó Thủ tướng đề nghị phía Trung Quốc suy nghĩ nghiêm túc và có phản hồi tích cực về các yêu cầu của Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng hai nước tiếp tục duy trì liên hệ chặt chẽ để kịp thời giải quyết các công việc liên quan.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới