Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBẮC KINH LÀ KẺ VỪA ĂN CƯỚP, VỪA LA LÀNG

BẮC KINH LÀ KẺ VỪA ĂN CƯỚP, VỪA LA LÀNG

BienDong.Net: Từ ngày 02/5/2014, Bắc Kinh đã đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981, giàn khoan hiện đại nhất của Bắc Kinh hiện nay cùng hàng trăm tàu các loại gồm cả tàu chiến, tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu săn ngầm, tàu quét mìn, tàu đổ bộ xâm lược vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam gây phẫn nộ cho người dân Việt Nam ở trong nước cũng như ngoài nước.

Cả thế giới đã lên tiếng phê phán hành động ngang ngược của Bắc Kinh. Đặc biệt, các tổ chức quốc tế và khu vực cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại và yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế, không có những hành động bạo lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Có những tổ chức như các nước công nghiệp phát triển G7 đã lần đầu tiên phải lên tiếng cảnh báo những hành động của Bắc Kinh đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và khu vực. Tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như mới đây nhất tại diễn đàn đối thoại Shangrila nhiều nước đã lên tiếng phản đối trực diện những hành động quá khích của Bắc Kinh. Thế nhưng, những người cầm quyền ở Bắc Kinh vẫn bỏ ngoài tai, họ không những không dừng lại mà ngày càng hung hăng hơn.

Từ hôm 27/5/2014, Trung Quốc đã mở rộng phạm vi hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981, di chuyển sang một vi trí mới có tọa độ 15 – 33.38 Bắc/111 – 34.62 Đông, cách vị trí cũ 22 hải lý và vẫn nằm sâu 60 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động của các tàu trong vòng bán kính 10 – 12 hải lý. Các tàu Trung Quốc tìm cách vây hãm, chủ động tấn công các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động ở khu vực này. Các tàu của Trung Quốc đã cố tình đâm va, phun vòi rồng công suất lớn vào các tàu Việt Nam làm cho tình hình hết sức căng thẳng.

Tiêu điểm là ngày 26/5/2014, tàu của Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng Việt Nam. Theo các hình ảnh do Việt Nam công bố tại các cuộc họp báo thì tàu Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu cá này 2 – 3 lần để đánh chìm tàu cá này. Thô bạo hơn nữa là các tàu của Trung Quốc đã ngăn cản các tàu của Việt Nam vào cứu vớt 10 ngư dân của tàu cá ĐNa 90152.

Hành vi này của Trung Quốc không chỉ vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam được xác định bởi Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 mà còn vi phạm quy định của luật pháp quốc tế về công tác cứu hộ cứu nạn trên biển, vi phạm luật nhân quyền quốc tế. Tàu của Trung Quốc cũng đâm thủng nhiều tàu của cảnh sát biển và của lực lượng kiểm ngư Việt Nam, làm bị thương hàng chục kiểm ngư viên của Việt Nam. Tất cả những hành động man rợ không còn tính người của Bắc Kinh càng làm lộ rõ thêm sự hiếu chiến của Ban Lãnh đạo mới ở Bắc Kinh do ông Tập Cận Bình đứng đầu.

Tình hình ở Biển Đông đang trải qua những ngày căng thẳng nhất trong vòng hơn 25 năm qua kể từ khi Trung Quốc sử dụng vũ lực đánh chiếm một số bãi ngầm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988. Nhiều chuyên gia nghiên cứu quốc tế đã gọi những hành vi của Trung Quốc là hành động của “kẻ cướp”.

Trong khi đó, những ngày qua Bắc Kinh lại lớn tiếng xuyên tạc, vu cáo, đổ lỗi trắng trợn cho Việt Nam qua phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Họ tìm cách đổi trắng thay đen, vu cáo “các tàu Việt Nam đâm vào các tàu Trung Quốc” và “tàu cá bị chìm do đâm vào tàu Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh không đưa ra được bất cứ bằng chứng hay hình ảnh nào để biện hộ cho những lời nói ngang ngược sai trái của họ. Không hiểu những người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có ngượng mồm khi đưa ra những phát biểu sai sự thật đó không bởi ngay truyền thông của Trung Quốc, cả trên các trang mạng lẫn trong các tờ báo giấy đều đưa tin và hình ảnh việc tàu Trung Quốc phun vòi rồng và đâm vào tàu Việt Nam. Các cơ quan truyền thông Trung Quốc còn ngang nghiên cho rằng những hành vi thô bạo này là những “chiến tích của các lực lượng chấp pháp Trung Quốc”.

Những hành động “vừa ăn cướp, vừa la làng” của những người cầm quyền ở Bắc Kinh đã làm xấu thêm hình ảnh của Trung Quốc trong con mắt cộng đồng quốc tế. Với những việc làm này sai trái này, Trung Quốc hoàn toàn không xứng đáng là một nước lớn Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, càng không thể coi là “một nước lớn có trách nhiệm” như Trung Quốc vấn lớn tiếng rêu rao bấy lâu nay.

Giờ đây, chẳng còn nước nào có thể tin vào cái gọi là “sự trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc bởi chính Trung Quốc đang là nguyên nhân gây ra những bất ổn ở Biển Đông và chính Trung Quốc đang tạo ra nguy cơ xâm lược biên giới biển đảo cho tất cả các nước trong khu vực và tạo ra mối đe dọa lớn nhất với hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải đối với tuyến đường hàng hải huyết mạch ở Biển Đông. Những hành vi của Trung Quốc trong hơn một tháng qua và hiện vẫn đang tiếp diễn ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động không thể được coi là những hành động “hòa bình” mà đó chính là bạo lực. Qua sự việc này, thế giới càng thấy rõ thêm “bộ mặt thật” của Bắc Kinh là kẻ cường quyền, gây hấn và sự phát triển của Trung Quốc đang tạo ra mối lo ngại chung cho khu vực và quốc tế.

Thế giới cũng không còn tin vào cái gọi là “chính sách láng giềng hữu hảo” của Trung Quốc. Điều này được thể hiện rõ qua việc lần đầu tiên sau 20 năm Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã phải ra một Tuyên bố riêng về tình hình Biển Đông. Với vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, các nước ASEAN đều cho rằng đây không chỉ là việc riêng của Việt Nam mà nó trở thành công việc chung của các nước ASEAN để đối phó với những hành vi xâm lấn của Trung Quốc. Trung Quốc thực hiện thành công việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam thì Trung Quốc sẽ không dừng lại ở đó mà họ sẽ tiếp tục thực hiện những bước gây hấn mới với các nước khác ven Biển Đông bất cứ lúc nào. Những người cầm quyền ở Bắc Kinh dù có “nói ngon, nói ngọt” đến mấy thì những hành động trên thực tế của họ cũng làm cho các nước láng giềng mất hết lòng tin. Đây chính là sự tổn thất lớn mà Bắc Kinh sẽ phải trả giá khi thực hiện những hành vi bất hợp pháp trong vùng biển Việt Nam.

Hành động xâm lược vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc lần này đang đẩy các nước ven Biển Đông, kể cả Việt Nam củng cố thêm quan hệ với Hoa Kỳ, bởi các nước này đều ý thức rõ ràng rằng Bắc Kinh là kẻ xâm lược đang thi hành chính sách bá quyền Đại Hán để độc chiếm Biển Đông và người Bạn có thể giúp họ làm đối trọng kiềm chế, ngăn chặn hành vi xâm lấn mới của Trung Quốc chính là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ. Điều này sẽ dẫn đến một sự tập hợp lực lượng mới ở khu vực.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới