Thursday, May 9, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu Thần Châu-18 kết nối Trạm Thiên Cung TQ trên không gian

Tàu Thần Châu-18 kết nối Trạm Thiên Cung TQ trên không gian

Hôm nay (26.4), tàu Thần Châu-18 mang theo ba phi hành gia Trung Quốc đã kết nối an toàn với Trạm không gian Thiên Cung, bước đi mới của chương trình không gian Bắc Kinh tiến tới đưa người đến mặt trăng năm 2030.

Dẫn đầu sứ mệnh Thần Châu-18 là phi hành gia Ye Guangfu, từng tham gia sứ mệnh Thần Châu-13 năm 2021. Hai thành viên còn lại là các phi hành lần đầu vào không gian Li Cong và Li Guangsu.

Tân Hoa xã đưa tin vụ phóng thành công hoàn toàn. Các phi hành gia sẽ ở Trạm Thiên Cung trong 6 tháng. Tại đây, họ có kế hoạch thực hiện những cuộc thí nghiệm trong lĩnh vực vật lý cơ bản trong điều kiện vi trọng lực, khoa học vật liệu không gian, khoa học sự sống không gian, y học và công nghệ không gian, theo CMSA.

Các phi hành gia cũng sẽ thử tạo ra bể nuôi cá trong trạm.

“Đội phi hành gia không những tìm được niềm vui khi nuôi cá, mà việc này còn có thể mở đường cho các đồng nghiệp tương lai của họ thưởng thức món cá dinh dưỡng trong điều kiện không gian”, CMSA bổ sung.

Sau khi Thần Châu-18 tiếp nhận trạm không gian, phi hành đoàn sứ mệnh Thần Châu-17, đến trạm tháng 10.2023, sẽ quay về mặt đất.

Từ năm 2011, Trung Quốc bị loại trừ khỏi Trạm Không gian Quốc tế (ISS) theo lệnh cấm của Mỹ, buộc Bắc Kinh tự phát triển trạm không gian riêng trên quỹ đạo và đặt tên là Thiên Cung.

Trạm Thiên Cung hoàn tất năm 2022 và liên tục có đoàn gồm 3 phi hành thường trực trên trạm. Trung Quốc dự kiến neo trạm Thiên Cung ở quỹ đạo thấp của trái đất, từ độ cao 400 đến 450 km so với mặt đất, trong ít nhất 10 năm.

RELATED ARTICLES

Tin mới