Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam sẵn sàng cho tình huống xấu nhất trong quan hệ...

Việt Nam sẵn sàng cho tình huống xấu nhất trong quan hệ với Trung Quốc

BienDong.Net: Theo báo chí trong nước, trong cuộc họp chính phủ tháng 6/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá về tình hình trên Biển Đông đồng thời giao cơ quan chức năng củng cố, chuẩn bị hồ sơ để xem xét, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế.

Trong thông cáo phát đi sau phiên họp Chính phủ chiều 1/7, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Về chiến lược, Việt Nam không bất ngờ về sự việc này, tuy nhiên hậu quả của nó là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên.

 

Thủ tướng chủ trì phiên họp – Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu nỗ lực tiếp tục đấu tranh bằng biện pháp hoà bình trên thực địa, bằng chính trị – ngoại giao, bằng thông tin, truyền thông trong nước và nước ngoài, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Để ứng phó với những tác động tiêu cực về kinh tế – xã hội do tình hình phức tạp trên Biển Đông, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương của Việt Nam là xây dựng và vận hành nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng, các quan hệ kinh tế đều dựa trên nguyên tắc thị trường, bình đẳng, cùng có lợi.

“Việt Nam hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nền kinh tế trên thế giới chứ không phụ thuộc vào bất cứ nền kinh tế nào”, Thủ tướng khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, cùng với việc triển khai quan hệ hợp tác bình thường, cùng có lợi với Trung Quốc, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục chủ động tính toán các phương án ứng phó phù hợp khi xảy ra các tình huống xấu; trong đó có việc mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu; tận dụng, khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại, cam kết quốc tế; khuyến khích tiêu dùng nội địa, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát triển vùng nguyên liệu và chủ động về nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

alt 

Toàn dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc (ảnh minh họa của BienDong.Net chụp tại bảo tàng Đà Nẵng trong lễ khai mạc triển lãm Hoàng Sa – Trường Sa: phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam)

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hữu nghị nhưng phải giữ vững chủ quyền

Việt Nam cần phải gìn giữ hữu nghị với Trung Quốc nhưng đồng thời cũng phải “giữ vững chủ quyền”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa khẳng định khi gặp cử tri tại Hà Nội vào sáng thứ Ba ngày 1/7.

Theo BBC, đây được xem là bình luận công khai đầu tiên của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi xảy ra biến cố giàn khoan Trung Quốc trên Biển Đông đầu tháng Năm.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội, ngày 1/7, ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan hệ với nước láng giềng phương Bắc là “vấn đề rất lớn, quan trọng, hệ trọng và nhạy cảm”.

“Lần này, ta lại phải tìm cách chung sống hòa bình, hữu nghị, thân thiện nhưng phải giữ được chủ quyền quốc gia. Cái khó là ở chỗ đó”, ông nói.

Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam kêu gọi người dân “bình tĩnh, tỉnh táo, kiên quyết và đặc biệt là kiên trì để phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”.

“Lần này, ta lại phải tìm cách chung sống hòa bình, hữu nghị, thân thiện nhưng phải giữ được chủ quyền quốc gia. Cái khó là ở chỗ đó”.

“Chỉ cần sai một ly là đi một dặm”, ông nhấn mạnh quan điểm của Đảng Cộng sản về tình hình Biển Đông.

Trong khi đó, trang tin VnExpress dẫn một phần bình luận khác của ông Trọng trong buổi nói chuyện, nhắc rằng cần phân biệt người dân và chính quyền Trung Quốc.

“Những người đặt giàn khoan trong thềm lục địa của Việt Nam khác với 1,3 tỷ người dân Trung Quốc”

“Đấu tranh với Trung Quốc là việc lâu dài, chúng ta làm sao phải khẳng định được chủ quyền và phải “chuẩn bị mọi khả năng”, kể cả chiến tranh, mặc dù “mong nó không xảy ra”.

Trang tin VnExpress cho biết Tổng Bí thư Việt Nam nói “tiếp tục đấu tranh bằng mọi biện pháp, song đấu tranh hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, kể cả đấu tranh pháp lý”.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới