Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam chỉ trích tàu của Trung Quốc tấn công ngư dân...

Việt Nam chỉ trích tàu của Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa

BienDong.Net: Theo tin từ hãng Bloomberg của Mỹ, Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc đền bù thiệt hại do tàu Trung Quốc đâm vào tàu của ngư dân Việt Nam, cướp cá và tấn công các thành viên trên tàu, khiến tình hình căng thẳng gia tăng trên vùng biển tranh chấp.

Ba vụ tấn công diễn ra vào các ngày 01/8, 14/8 và 15/8 trên khu vực Biển Đông và vi phạm chủ quyền của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết trong một tuyên bố được phát trên trang mạng của Bộ này vào ngày hôm qua.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc điều tra và xử lý nghiêm đối với các hành động này”, ông cho biết. Ông cũng yêu cầu phía Trung Quốc “không được để các hành động này tiếp diễn và phải bồi thường hợp lý cho các ngư dân Việt Nam”.

Căng thẳng với Trung Quốc gia tăng hồi tháng Năm vừa qua khi Trung Quốc đưa một giàn khoan dầu ra thăm dò tại vùng biển tranh chấp thuộc chủ quyền của Việt Nam và bảo vệ giàn khoan này bằng một số lượng lớn tàu hộ tống, gây ra các cuộc bạo loạn chống Trung Quốc mạnh mẽ ở Việt Nam. Giàn khoan này đã được di dời vào ngày 15/7.

Trung Quốc đã tỏ ra ngày càng hiếu chiến trong các hoạt động tuyên bố chủ quyền trên khu vực chiếm tới 90% diện tích Biển Đông, bao gồm tất cả các khu vực do Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan tuyên bố chủ quyền. Hành động hiếu chiến này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ do chính quyền Obama cũng đang tìm cách khẳng định ảnh hưởng tại khu vực.

Việt Nam đã gửi một công hàm tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để chính thức phản đối về các vụ việc này, ông Lê Hải Bình cho biết.

Tịch thu cá nục

Ngày 18/8, ông Nguyễn Quốc Chính, trưởng nhóm ngư dân thuộc xã An Hải, tỉnh Quảng Ngãi đã trả lời phỏng vấn của hãng Bloomberg rằng các tàu Trung Quốc mang số hiệu 46101 và 46002 đã đâm vào ba tàu cá của Việt Nam ngoài khơi Quần đảo Hoàng Sa vào các ngày 14/8 và 15/8 khiến hàng chục ngư dân bị thương. Tàu Trung Quốc đã tịch thu các phương tiện giao thông liên lạc, phương tiện đánh bắt cá và 6 tấn cá nục, ông Chính cho biết, ước tính tổng thiệt hại khoảng 1,1 tỉ đồng.

Một phần quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc chiếm giữ và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Tuần trước, Việt Nam đã phản đối Trung Quốc mở tuyến du lịch đường biển từ đảo Hải Nam tới Quần đảo Hoàng Sa, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới