Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam và Philippines hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Việt Nam và Philippines hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Vietnam-PhilippinesBienDong.Net: Việt Nam và Philippines đang siết chặt quan hệ trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hành động quyết đoán nhằm củng cố yêu sách tham lam đòi chủ quyền đối với phần lớn vùng Biển Đông.

Vietnam-Philippines

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (P) và đồng nhiệm Philippínes Del Rosario (T) ảnh VNA

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm Philippines và đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Công tác chung Việt Nam – Philippines về Đối tác Chiến lược từ 29 – 30/1/2015.

VOA dẫn lời ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết cuộc gặp giữa Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario là buổi họp đầu tiên của Ủy ban để bàn về mối quan hệ đối tác chiến lược. Vẫn theo lời ông, dù tiến trình thảo luận còn tiếp tục, nhưng hai nước nhất trí nâng quan hệ lên một tầm cao mới.

Người phát ngôn Jose cho hay Hà Nội và Manila kỳ vọng sẽ sớm đạt được một thỏa thuận chung cuộc.

Ông nói thỏa thuận này không nhằm chống lại Trung Quốc nhưng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của mối giao tiếp gần gũi hơn với Việt Nam, quốc gia thứ ba có thể có quan hệ đối tác chiến lược với Philippines, sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng trên sáu bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa để bành trướng lãnh thổ, xây cầu cảng, đường bay, các cơ sở thông tin và giám sát; đồng thời triển khai thêm nhiều chiến hạm và tàu tuần duyên.

Ngoại trưởng Philippines, ông Del Rosario nói rằng việc bồi đắp hàng loạt các đảo trên Biển Đông là mối đe dọa đối với tất cả các nước trong khu vực.

Theo VOA, ngoài việc tăng cường các cuộc trao đổi, thăm viếng, chia sẻ thông tin, và các hoạt động chung giữa quân đội đôi bên, mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines cũng sẽ đánh đi một thông điệp rằng các nước nhỏ có thể liên kết với nhau để tăng cường sức mạnh tập thể đương đầu với chính sách ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khi đó, RFI cho rằng thái độ hung hăng của Trung Quốc đã khiến cho các nước láng giềng phải hợp tác chặt chẽ với nhau hơn, và trong một số trường hợp, họ đã gạt sang một bên những bất đồng cũ.

Tháng 12/2014, Việt Nam đã ủng hộ việc Philippines kiện Trung Quốc trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc tại La Haye. Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện, nhưng Manila hy vọng sẽ có được phán quyết trong năm tới. Cũng trong năm ngoái, Việt Nam và Philippines đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên về hải quân, và hai chiến hạm mạnh nhất của Việt Nam đã ghé thăm cảng Manila.

Một sĩ quan hải quân Philippines nói với hãng tin Reuters: Hàng năm chúng tôi vẫn tham gia tập trận và huấn luyện với quân đội Hoa Kỳ, và nay chúng tôi rất muốn tập trận chung với Hải quân Việt Nam.

Vietnam-Philippines 2

Chính phủ cũng như người dân Việt Nam và Philippines đang ngày càng xích lại gần nhau trước thế lấn lướt của Bắc Kinh trong khu vực (Ảnh AP)

Báo chí quốc nội dẫn nội dung Thông cáo của Bộ Ngoại Giao Việt Nam về chuyến thăm khẳng định trên cơ sở hữu nghị, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau, hai bên nhấn mạnh quan hệ hợp tác song phương giữa Philippines và VN đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực như chính trị, thương mại và đầu tư, nghề cá, biển và đại dương, quốc phòng – an ninh và các lĩnh vực khác. 

Hai Bộ trưởng tái khẳng định tình hữu nghị quý báu giữa VN và Philippines và tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa hai nước trong ASEAN.

Về vấn đề Biển Đông, hai bộ trưởng bày tỏ lo ngại về những hành động lấn chiếm quy mô lớn đang diễn ra, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như đe dọa cuộc sống của rất nhiều người dân các nước ven biển trong khu vực Biển Đông.

Hai bộ trưởng nhất trí các bên liên quan cần tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vì tính cấp thiết của vấn đề này; thực hiện kiềm chế, không có các hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Hai bộ trưởng tái khẳng định cam kết giải quyết các bất đồng ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Bên cạnh đó, hai bộ trưởng cam kết tiếp tục hợp tác cả trong khuôn khổ song phương và đa phương nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN và duy trì vai trò trung tâm và đoàn kết ASEAN trong các cấu trúc khu vực đang định hình.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới