Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSự khởi đầu của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á...

Sự khởi đầu của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB): Trung Quốc tranh đua sức mạnh tài chính

BienDong.Net: Sau một thời gian khởi động, hôm 20/3, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ tuyên bố Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) do nước này khởi xướng sẽ chính thức được thành lập trước cuối năm 2015.

Dường như để trấn an Hoa Kỳ, cường quốc tài chính đang nắm phần chủ chốt trong các định chế tài chính quốc tế hiện hành, Bộ trưởng Lâu Kế Vĩ khẳng định AIIB sẽ là một sự bổ sung chứ không cạnh tranh với những định chế khác như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình gặp gỡ khách mời trong lễ ra mắt AIIB năm 2014 Ảnh: Reutes

Dường như để trấn an Hoa Kỳ, cường quốc tài chính đang nắm phần chủ chốt trong các định chế tài chính quốc tế hiện hành, Bộ trưởng Lâu Kế Vĩ khẳng định AIIB sẽ là một sự bổ sung chứ không cạnh tranh với những định chế khác như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo Tân Hoa xã, tính đến 20/3, đã có 27 nước tuyên bố tham gia AIIB, chủ yếu là các nước Châu Á và Trung Đông, trong đó có Bangladesh, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Kuwait, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Oman, Pakistan, Philippines, Qatar, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Uzbekistan, Việt Nam và Maldives.

Trước đó, hôm 17/3, Pháp, Đức, Italia ni gót Anh đã quyết đnh tham gia vào d án thành lp Ngân hàng Đu tư H tng AIIB.

Theo các nhà phân tích, thông báo trên ca ba nn kinh tế đu tàu trong Liên Hip Châu Âu và ca Anh quc đã làm cho Hoa Kỳ tc gin.

Công cụ gây ảnh hưởng

Một bài trên báo Le Monde đặt câu hỏi: “Vậy thì AIIB có điu gì khiến cho Hoa Kỳ phi lo lng?. “Trung Quốc theo đui nhng mc tiêu gì khi lôi kéo thêm các nước phương Tây?“. Bài viết nhc li rằng ý tưởng thành lập AIIB đã được ông Tp Cn Bình đưa ra vào năm 2013 nhân chuyến công du Indonesia dự hội nghị APEC. Theo đó, trong thời gian đu, ngân hàng này s được cp mt ngun vn 50 t đô – la cho vic đu tư phát trin cơ s h tng như xây cu đường, h thng đường st, mng lưới đin và đin thoi ti Châu Á.

Theo bài báo, đối vi ông Tp Cn Bình, AIIB s là mt công c phc v cho “sự hi nhp kinh tế khu vc, một s hi nhp s được hình thành, và cn phi được thc hin dưới nh hưởng ngày càng ln của Trung Quốc.

 

Sự ra đời của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) là chiến lược của Trung Quốc gây tầm ảnh hưởng trong khu vực Châu Á.

AIIB của Trung Quc s được kết ni vi d án Ngân hàng khi BRICS (Brazil, Nga, n Đ, Trung Quc và Nam Phi) và vi “con đường tơ la mi” được trin khai sang Trung Á và “con đường tơ la hàng hi thế k XXI” trong tầm nh hưởng ca Bc Kinh.

Bài phân tích cho rằng tt c nhng điu đó không qua được mắt Hoa Kỳ. Washington đưa ra các lun đim đo đc: Liu các d án do AIIB tài tr có tôn trng các chun mc xã hi, s minh bch, nhân quyn và môi trường hay không? Các nước Châu Âu bin giải rng ch có tham gia vào d án, cùng ngồi trong một lều thì mi có th bo đm là nhng giá tr nói trên được tôn trng.

Cạnh tranh với các định chế tài chính hiện hành

Trên thc tế, Washington xem AIIB như là mt đi th cnh tranh tim tàng ca Ngân hàng Thế gii WB vốn do Hoa Kỳ điều phi. Tương t, Tokyo cũng có chung mi bn tâm như Hoa Kỳ liên quan đến Ngân hàng Phát trin Châu Á ADB mà Nht Bn nắm vài trò điu hành liên tc t na thế k nay.

Trên bình din quc tế, mt cuc tranh giành nh hưởng gay gắt đang din ra, trong đó vũ khí chủ yếu là sc mnh tài chính.

Từ địa vị là xưởng gia công của thế giới trong nhiu thp niên qua, giờ đây Trung Quc đang chun b mt cách rt bài bản cho vai trò tiếp theo ca mình: tr thành ông ch n ca thế gii. Vi 4000 tý USD ngoi hối trong tay, Trung Quc dường như có tha sc đ thc hin tham vng đó.

Theo Le Monde, với AIIB, Ch tch Tp Cn Bình muốn khng đnh Trung Quc là mt nước ln và thế gii phi công nhn điu đó. Quan đim này cũng được Le Figaro chia s qua bài phân tích “Trung Quốc t xem mình như là ngân hàng thế gii tương lai“.

Australia và Hàn Quốc, các đng minh khác ca Hoa Kỳ cũng đã vi vã lên chiếc tàu AIIB cùng vi hai trung tâm tài chính ln ca Châu Âu là Luxembourg và Thụy Sĩ. Trong con mt thc dng, Châu Âu xem d án này như là mt phương tin b sung đ tiếp cn các th trường Châu Á trong khi họ cũng không mun b gt ra ngoài cuc chơi.

Những nghi ngại

Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực khi mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bị đánh giá là chưa có được tầm ảnh hưởng chính trị và kinh tế tương xứng.

Với việc nắm giữ vị trí chủ chốt trong quyết định cung cấp tài chính cho các dự án đầu tư tại các nước, Bắc Kinh muốn nhắm đến việc mở rộng ảnh hưởng kinh tế tài chính của mình trong chính các nước thành viên, đó cũng là bước đệm tạo thuận lợi cho các tập đoàn và doanh nghiệp Trung Quốc xâm nhập vào các nước này thông qua các dự án được AIIB tài trợ.

Các công ty Trung Quốc đã chứng tỏ khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng qua việc xây dựng đập nước lớn nhất thế giới, xây dựng cây cầu dài nhất và hệ thống đường cao tốc dài nhất thế giới. Trung Quốc hy vọng việc sử dụng các công ty xây dựng cuả mình vào các dự án do AIIB cấp vốn sẽ giúp tăng trưởng GDP của đất nước..

Tuy nhiên, một số dự án hạ tầng của Trung quốc hiện vẫn gây tranh cãi, trong đó có việc xây dựng đập Tam Hiệp và dự án đưa nước từ miền Nam lên miền Bắc, vốn bị lên án do buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ, hoặc gây tác động cực kì tiêu cực tới môi trường và khí hậu. Các công ty xây dựng hạ tầng của Trung Quốc còn bị tố cáo có hành vi tham nhũng, rút ruột dự án.

Người ta cũng chỉ ra rằng nguồn vốn Trung quốc và các khoản đầu tư hạ tầng của Trung Quốc ra nước ngoài đã gặp rắc rối ở hàng loạt nước, trong đó có Zambia, Myanmar, Vietnam, Brazil, và Sri Lanka. Nếu AIIB không làm tốt hơn điều mà các ngân hàng phát triển của Trung Quốc đã làm, điều này sẽ là một vết nhơ không những đối với Bắc Kinh mà đối với cả các nước tham gia ngân hàng này.

Chính vì thế một số nhà phân tích cho rằng thái độ ca các nước Châu Âu khi tham gia vào Ngân hàng này là “rất ngây thơ“, khi tin tưởng rng h có kh năng ngăn cn các lm dng mt khi tr thành c đông, bi kinh nghim ti Ngân hàng Thế gii và Ngân hàng phát trin Châu Á cho thy các nước nm phn vn ln nht, như M, Nht luôn có tiếng nói quyết đnh trong hot đng ca các ngân hàng“.

Theo báo Pháp Les Echos, có lý do để lo ngại ngân hàng mới sẽ sa vào cách điều hành kiểu Trung Quốc. Người ta sợ rằng Trung Quc s chiếm hết các d án, mà không đáp ng bt c điu kin nào v tác đng môi trường, xã hi…Người ta lưu ý bài hc ca v d án cu Padma ni lin các vùng phía tây nam Bangladesh với vùng trung tâm, vi vốn đu tư 3 t USD b hy b vào năm 2012, nhưng ch hơn mt năm sau, hai tp đoàn Trung Quc đã chiến thng trong cuc đu thu công trình, vi lời ha hn thi công nhanh và r hơn.

Vụ vic nói trên, theo nhiu chuyên gia, là điềm báo trước nhng bê bi có th xy ra mt khi Ngân hàng đu tư hạ tầng Châu Á do Trung Quc chi phi đi vào hot đng.

Thực ra, vn theo các chuyên gia, mô hình ca Ngân hàng Châu Á tương lai có tr s ti Bc Kinh, «giống mt cách lạ lùng vi Ngân hàng phát trin Châu Á ADB vào thu mi thành lp, trong nhng năm 1970». Định chế do Hoa Kỳ và Nht Bn chi phi này thot tiên cũng ch quan tâm đến vic xây dng các cơ s h tng, bt chp các tác đng đến dân cư và môi trường. Sau này, ADB đã buộc phi chú ý nhiu hơn đến các tác đng, vì vy các d án sa vào tình trạng chm tr. Ngân hàng do Trung Quc kim soát rt có th s bt chp các đòi hi môi trường và tác đng đến đi sng dân cư ti nhiu quc gia nơi nn dân ch còn rt mong manh và các cuộc đấu thu thường không minh bch.

Cho dù có sự tham gia của 4 nước Anh, Pháp, Đức và Italia thì quy mô của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á vẫn còn kém rất xa so với ADB với 67 nước và vùng lãnh thổ là thành viên bao gồm hầu như tất cả các quốc gia và nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chính vì thế sẽ rất khó để AIIB có thể chen chân vào hệ thống đầu tư tài chính ở khu vực Châu Á một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư được thông qua bởi các tổ chức tài chính quốc tế như AIIB sẽ được đem ra đấu thầu một cách tự do mà các doanh nghiệp của cổ đông lớn nhất cũng không nhận được sự ưu đãi. Đó là lý do chủ yếu các nước EU tham gia vào ADB và giờ đây là AIIB khi họ muốn dựa vào ưu thế công nghệ và quản lý để giành được các dự án đầu tư lớn. Đó cũng sẽ là một bất lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc vốn không thể sánh với các tập đoàn Châu Âu hay Nhật Bản về trình độ công nghệ, và khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp này trong các cuộc đấu thầu sòng phẳng.

BDN

 

RELATED ARTICLES

Tin mới