Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc ra luật an ninh quốc gia mới để tuyên chiến...

Trung Quốc ra luật an ninh quốc gia mới để tuyên chiến với nước ngoài?

Tin tức từ Reuters cho hay, Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (quốc hội) Trung Quốc ngày 1.7 đã thông qua Luật an ninh quốc gia mới, bao trùm các lĩnh vực từ quốc phòng, tài chính, khoa học và công nghệ, văn hóa và tôn giáo. Luật mới của Trung Quốc cũng nêu rõ về việc thắt chặt an ninh mạng cũng như các điều khoản về chủ quyền không gian mạng.

tau-chien-3

Tàu chiến Trung Quốc trên biển Đông

Trong luật an ninh quốc gia được thông qua ngày 1.7, Trung Quốc nhấn mạnh an ninh trên biển và trên không là lợi ích cốt lõi, và nước này sẽ dùng “tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ.

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 2.7 đưa tin, một trong những điểm đáng chú ý của luật mới này là việc quân đội Trung Quốc có thể tiến hành các hành động quân sự để bảo vệ cái mà nước này coi là “lợi ích bên ngoài”.

Theo South China Morning Post, việc Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc thông qua luật này là cần thiết để nước này có thể tuyên chiến với các quốc gia khác. Và tất cả các hành động của quân đội Trung Quốc ở trong nước và nước ngoài đều cần được Quân uỷ Trung ương do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu thông qua.

Luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc được thông qua chỉ hơn một tháng sau khi nước này công bố sách trắng quốc phòng năm 2015, với những nội dung nhấn mạnh chiến lược “chủ động phòng vệ”, cũng như khẳng định những bước đi bảo vệ lợi ích ở vùng biển xa bờ.

Nội dung Sách chủ yếu đề cập đến xây dựng lực lượng quân sự, nhấn mạnh phương châm chủ động phòng vệ và tăng cường hợp tác an ninh quốc tế.

“Chúng ta sẽ không tấn công trước trừ phi bị tấn công, và một khi bị tấn công, chúng ta sẽ đáp trả,” là nội dung phương châm phòng vệ của Sách trắng. Ngoài ra, Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc tế trong những khu vực lợi ích của nước này ở nước ngoài.

Bản chiến lược quân sự nhấn mạnh 4 “lĩnh vực an ninh quan trọng,” bao gồm: đại dương, không gian vũ trụ, không gian mạng và lực lượng hạt nhân.

Trong đó, đáng chú ý là hải quân Trung Quốc sẽ chuyển đổi trọng tâm từ “phòng vệ ngoài khơi” sang kết hợp giữa “phòng vệ ngoài khơi” và “bảo vệ trên các đại dương” để đối phó với “mối đe dọa đối với quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc.”

Trang tin International Business Times (Mỹ) ngày 2.7 nhận định việc quốc hội Trung Quốc thông qua luật mới này là động thái liên quan tới tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông.

International Business Times dẫn lời bà Bonnie Glaser, cố vấn châu Á cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Washington (CSIS, Mỹ), nhận định rằng luật an ninh quốc gia mới có thể sẽ đặt nền móng cho một Trung Quốc “kiên quyết” hơn.

Theo bà Bonnie Glaser, Trung Quốc sẽ viện dẫn luật này, cùng với các luật trong nước khác nữa để biện minh cho những hành động của mình tại Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới