Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiẤn Độ bóc mẽ Trung Quốc càn quấy ở biển Đông

Ấn Độ bóc mẽ Trung Quốc càn quấy ở biển Đông

Chuyên gia Ấn Độ nhận định thái độ hung hăng và hành vi hiếu chiến của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ khiến Bắc Kinh mất bạn bè ở Đông Nam Á.

Một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc bị phát hiện “lởn vởn” trong EEZ của Malaysia

Ấn Độ lên án

Giám đốc Giám đốc Viện Hàng hải Quốc gia Ấn Độ (NMF), Tiến sĩ Vijay Sakhuja cho rằng các nước trong khu vực Đông Nam Á đã lên tiếng chỉ trích hành động quấy rối của tàu hải giám Trung Quốc đối với ngư dân vô tội, gây ra đối đầu giữa các lực lượng an ninh trên biển.

Bên cạnh đó các vấn đề về tự do hàng hải và khả năng Trung Quốc công bố thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông cũng làm cho các nước trong khu vực mất kiên nhẫn.

Nếu xu hướng này tiếp tục thì sẽ có khả năng làm xấu đi quan hệ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khiến Bắc Kinh có thể sớm bị mất bạn bè tại khu vực này.

Chuyên gia Ấn Độ nêu dẫn chứng trường hợp của Malaysia, nước vốn xưa nay khá “kín tiếng” trước các hành động của Trung Quốc. Theo đó, tình trạng căng thẳng đã xảy ra giữa Malaysia và Trung Quốc về sự hiện diện của một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc Haijing (CCG-1123) neo tại Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Malaysia.

Phát hiện tàu của Trung Quốc ở ngoài khơi bãi Luconia (Malaysia gọi là Beting Patinggi Ali), cách Sarawak gần 90 hải lý về phía Bắc, Chính phủ Malaysia đã ra lệnh cho Hải quân và Cơ quan Thực thi Luật biển (MMEA) của nước này triển khai tàu và máy bay giám sát các hoạt động của tàu Trung Quốc.

Tư lệnh Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar đã bày tỏ lo ngại về hành động xâm nhập của tàu Trung Quốc và tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát tàu Trung Quốc.

Từ tháng 9/2014, các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc vào vùng biển của Malaysia đã tăng lên. Bộ trưởng An ninh Quốc gia Malaysia Shahidan Kassim khẳng định bãi Luconia thuộc EEZ của Malaysia và khuyến cáo rằng Thủ tướng Najib Razak sẽ nêu vấn đề trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

An Do boc me Trung Quoc can quay o bien Dong 

Tàu hải quân Malaysia

Chuyên gia Ấn Độ cũng nêu đích danh các trường hợp tàu Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập EEZ của các nước khác trong khu vực, đặc biệt còn tỏ ra rất hiếu chiến khi dùng vòi rồng phun nước vào tàu của các nước, sử dụng máy bay trực thăng uy hiếp trên không.

Ngoài ra, ngư dân Trung Quốc đang tham gia đánh bắt cá trái phép. Tổ chức Greenpeace cho biết tàu Trung Quốc bị phát hiện tận bờ biển phía tây châu Phi, đánh bắt cá bất hợp pháp với số lượng lớn.

Trong tháng 5/2015, Chính phủ Indonesia đã ra lệnh đánh chìm 41 tàu thuyền, trong đó có tàu đánh cá Gui Xei Yu trọng tải 300 tấn của Trung Quốc bị bắt do đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của họ năm 2009, song có vẻ như ngư dân Trung Quốc không có dấu hiệu “rút lui”.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới