Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCảnh sát TQ bắn chết 3 'người Tân Cương'

Cảnh sát TQ bắn chết 3 ‘người Tân Cương’

Cảnh sát ở thành phố Thẩm Dương đông bắc Trung Quốc vừa bắn chết ba người cầm dao mà họ gọi là “khủng bố Tân Cương”.

Trong vụ xảy ra chiều thứ Hai 13/7, một phụ nữ cũng bị thương.

Tân Cương là nơi có cộng đồng người Uighur theo Hồi giáo, và cũng là nơi xảy ra nhiều cuộc tấn công cũng như đụng độ nơi công cộng trong những năm gần đây, mà cảnh sát nói là do khủng bố gây ra.

Tuy nhiên vụ hôm thứ Hai là một trong số ít các vụ liên quan nhưng xảy ra bên ngoài Tân Cương.

Một số báo địa phương dẫn thông cáo đăng trên mạng xã hội Weibo, được cho là của chính quyền tỉnh Liêu Ninh mà thủ phủ là thành phố Thẩm Dương.

Thông cáo này đã bị gỡ xuống không rõ nguyên do vào sáng thứ Ba 14/7. Trung Quốc thường xuyên kiểm duyệt các thông tin trên mạng mà họ cho là nhạy cảm.

‘Hô khẩu hiệu’

Nội dung thông cáo như trích dẫn trên báo chí địa phương, cho hay cảnh sát đã bắt 16 “nghi phạm khủng bố” trong một cuộc truy ráp ở Thẩm Dương.

Các cảnh sát viên đã đột nhập một căn hộ cho thuê, nơi họ “phát hiện ra các nghi phạm khủng bố Tân Cương” và bị bốn người “đeo mặt nạ, cầm mã tấu và hô khẩu hiệu thánh chiến” tấn công.

Thông cáo cũng cho hay cảnh sát phải rút lui và kêu gọi yểm trợ.

Hơn 200 cảnh sát, trong đó có nhân viên chống khủng bố, đã sơ tán người dân xung quanh và bao vây tòa nhà. Người ta đã dùng máy nâng người lên tầng bảy của tòa nhà.

Các bức hình đăng trên Weibo từ tài khoản hãng truyền hình nhà nước CCTV cho thấy các cảnh sát viên mặc đồng phục và mang vũ khí đứng trên nóc tòa nhà cũng như trong buồng lái máy nâng.

Sau đó cảnh sát nói đã giữ một phụ nữ Uighur 28 tuổi và ba đứa trẻ.

Thông tin về các vụ đụng độ gây chết người ở Tân Cương mà Trung Quốc đổ cho khủng bố xảy ra thường xuyên, nhưng ít khi nào ở bên ngoài khu vực này.

Tháng Ba 2014, 29 người chết trong một vụ đâm dao, cũng bị nói là do các phần tử ly khai Tân Cương thực hiện.

Trong một vụ khác vào tháng 10/2013, một chiếc xe hơi đâm vào đám đông và bùng cháy tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh.

Các nhóm nhân quyền cáo buộc Trung Quốc truy bức người Uighur trong khi Bắc Kinh bác bỏ điều này.

RELATED ARTICLES

Tin mới