Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngẤn Độ cảnh giác với Trung Nam Hải

Ấn Độ cảnh giác với Trung Nam Hải

Ấn Độ đang kỳ vọng tăng cường quan hệ với Mỹ, trong khi đề phòng âm mưu của Trung Quốc

Mua nhiều vũ khí Mỹ

Báo chí Ấn Độ đưa tin trong bài phát biểu với giới truyền thông Mỹ tại thung lũng Silicon hồi cuối tuần trước, Đại sứ Ấn Độ tại Mỹ Arun K. Singh nói cho rằng Ấn Độ và Mỹ quyết định tăng cường hợp tác từ quan hệ “kẻ bán-người mua” sang quan hệ hợp tác cùng phát triển và sản xuất.

Theo ông K. Singh, cơ hội hợp tác song phương Ấn-Mỹ là rất lớn và bao hàm nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế. Ông K. Singh đồng thời nhấn mạnh yếu tố quan trọng nhất tạo ra nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương là “mối liên hệ nhân dân” và khẳng định Ấn Độ có mối quan hệ mạnh mẽ nhất với Mỹ.

Đặc biệt, vị đại sứ Ấn Độ nhấn mạnh tới quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Trong bốn năm qua, Ấn Độ đã mua khoảng 10 tỷ USD các thiết bị quốc phòng từ Mỹ, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác.

Ông K. Singh nói: “Chúng tôi đã xác định 6 dự án tìm đường cho hợp tác phát triển và trong tiến trình đó quan hệ hợp tác quốc phòng sẽ tiếp tục được tăng cường. Các cuộc tập trận chung giữa Ấn Độ và Mỹ có số lượng và quy mô lớn nhất so với sự hợp tác với bất kỳ nước nào trên thế giới”.

Ngoài ra, hơn 3 triệu người Mỹ gốc Ấn cũng được nhắc tới như một lợi thế trong quan hệ song phương. Đặc biệt, khi những người gốc Ấn ở Mỹ đa phần có trình độ và được đánh giá có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Mỹ.

Theo đó, trong số hơn 3 triệu người gốc Ấn, có tới 110.000 bác sĩ tại Mỹ. Khoảng 100.000 sinh viên Ấn Độ đang theo đuổi các chương trình nghiên cứu trong các trường Đại học Mỹ và khoảng 40% số khách sạn ở Mỹ đang được người Ấn Độ sở hữu hoặc quản lý.

Hồi cuối tháng 1/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến thăm Ấn Độ, còn Thủ tướng Narendra Modi trước đó có chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng 9/2014. Tổng thống Obama tuyên bố rằng “quan hệ Ấn-Mỹ có thể là một trong những đối tác xác định của thế kỷ này” còn Thủ tướng Modi thì tuyên bố: “Ấn Độ và Mỹ là đồng minh tự nhiên”.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Narendra Modi sẽ thăm Mỹ vào tháng 9 tới và có cuộc hội đàm với Tổng thống Obama bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Cảnh giác Trung Quốc

Trong khi đang xích lại gần Mỹ, Ấn Độ ngày càng tỏ ra cảnh giác cao độ với Trung Quốc, đặc biệt là trước mưu đồ của người láng giềng này.

Giới phân tích Ấn Độ đã lên án Trung Quốc âm mưu lấn chiếm lãnh thổ của các nước láng giềng nhiều nhất có thể. Cuộc tấn công của Trung Quốc năm 1962 ở Arunachal Pradesh và Ladakh cho thấy rõ ý định bành trướng của Bắc Kinh.

Trung Quốc tuyên bố Arunachal Pradesh là một phần lãnh thổ của mình và không công nhận Mac Mohan là đường biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ở Ladhak (Aksai Chin), Trung Quốc chiếm đóng khu vực khoảng 38.000 km2 thuộc lãnh thổ Ấn Độ và thêm vào đó là 5.180 km2 tại khu vực Kashmir, theo thỏa thuận song phương giữa Trung Quốc và Pakistan năm 1963 mà không được sự công nhận từ Ấn Độ.

Các học giả Ấn Độ cho biết Trung Quốc không có hiệp định biên giới với Ấn Độ và Bhutan. Trung Quốc đã thực hiện chính sách kiềm chế và cô lập Ấn Độ, cố gắng tạo sự hiện diện của mình thông qua việc tăng cường quan hệ thân thiện với Nepal và Myanmar.

Một trong những phản ứng của Ấn Độ trong thời gian qua chính là chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi tới Nepal, Myanmar và các khoản viện trợ lớn của Ấn Độ dành cho các nước láng giềng, trong đó khoản viện trợ Ấn Độ tới Nepal sau trận động đất lịch sử được coi là một bước tiến dài trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới