Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Mỹ: Giải quyết xung đột Biển Đông không dựa trên...

Ngoại trưởng Mỹ: Giải quyết xung đột Biển Đông không dựa trên sức mạnh quân đội

Bình luận về các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nhấn mạnh trong một bài phát biểu tại Hà Nội sáng 7/8 rằng luật pháp quốc tế nói rõ giải quyết xung đột phải dựa vào việc ai có lập luận tốt hơn chứ không phải ai có quân đội tốt hơn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sáng nay đã có bài phát biểu đáng chú ý về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tại Hội thảo “Thúc đẩy thịnh vượng: Hợp tác phát triển Việt Nam-Hoa Kỳ”, do Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức.

Trong bài phát biểu mang tên “Hoa Kỳ – Việt Nam: Hướng tới tương lai”, ông Kerry cho hay hai nước chia sẻ quan tâm về tự do lưu thông và giải quyết hòa bình xung đột ở Biển Đông. Ông nhắc lại rằng Hoa Kỳ không đứng về bên nào nhưng ủng hộ quy trình giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế.

“Luật pháp quốc tế coi tất cả các nước bình đẳng, không thừa nhận những ảnh hưởng hoặc quyền của nước lớn để áp đặt quan điểm của nước đó lên các nước nhỏ hơn. Luật pháp quốc tế cũng nói rõ, giải quyết xung đột phải dựa vào việc ai có lập luận tốt hơn chứ không phải ai có quân đội tốt hơn”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình (Ảnh: AFP)

Ông Kerry cho hay đó là một triết lý cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ trong khu vực nhiều năm qua.

“Hoa Kỳ cho rằng dù lớn hay nhỏ, tất cả các nước cần cố gắng không có những hành động mang tính khiêu khích, gây căng thẳng, dẫn đến quân sự hóa trên biển”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Kerry tham dự các hội nghị cấp cao của khối ASEAN tại Malaysia, nơi các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông ở thành chủ đề được quan tâm rộng rãi.

Phát biểu tại Kuala Lumpur ngày 6/8, ông Kerry tuyên bố Hoa Kỳ không chấp nhận bất kỳ hạn chế đi lại nào ở Biển Đông.

“Tôi phải nói rõ: Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận các hạn chế về tự do hàng hải và tự do bay, hoặc các sử dụng hợp pháp khác đối với vùng biển này. Đây là các lợi ích cơ bản mà chúng ta đều hưởng chung”,AFP dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Kerry ngồi cạnh Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius khi tham dự hội thảo sáng nay (Ảnh: AFP)

Cũng trong một cuộc gặp khác với những người đồng cấp ASEAN ngày 5/8, Ngoại trưởng Kerry nói rằng Washington muốn sự ổn định tại Biển Đông.

“Chúng tôi muốn đảm bảo an ninh của các tuyến đường biển quan trọng và các ngư trường, và muốn thấy các tranh chấp trong khu vực được xử lý hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế”, ông Kerry nhấn mạnh.

Ông Kerry hiện đang có chuyến thăm Việt Nam từ 6-8/8 theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Đây là lần thứ 2 ông Kerry thăm Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ, sau chuyến năm vào năm 2013.

Ông Kerry bắt tay các vị khách tham dự hội thảo (Ảnh: AFP)

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và Việt Nam đang kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ (1995-2015). Chuyến công du này cũng diễn ra sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm tới Hoa Kỳ hồi đầu tháng 7, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước.

Trong chuyến thăm lần này, Ngoại trưởng Kerry đến chào xã giao Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

RELATED ARTICLES

Tin mới