Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc lần đầu lộ radar CBS siêu xa, đặt sát Nga?

Trung Quốc lần đầu lộ radar CBS siêu xa, đặt sát Nga?

Những hình ảnh được lưu truyền trên các trang mạng Trung Quốc đã lần đầu tiên làm lộ diện một hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa của nước này.

Trung Quốc lần đầu lộ diện radar cảnh báo sớm tên lửa

Gần đây, trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc tiết lộ một bức ảnh được chụp vào hồi tháng 5 vừa qua, bắt đầu được lan truyền vào ngày 7/8.

Bức ảnh chụp ở một khoảng cách và góc máy không quá rõ ràng nhưng đủ để quan sát tổng thể một trạm radar được cho là thuộc một hệ thống cảnh báo sớm tên lửa tầm xa của Trung Quốc.

Vị trí triển khai hệ thống cảnh báo của Trung Quốc không được công bố cụ thể, chỉ biết là nó được đặt tại một trạm giám sát không gian bí mật, triển khai tại một cơ sở được bảo vệ chặt chẽ ở tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc.

 

Theo các chuyên gia quân sự, đây là một Hệ thống radar mảng pha cỡ lớn, tầm xa của quân đội Trung Quốc, loại chuyên đảm nhận nhiệm vụ cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo liên lục địa, ở khoảng cách vài ngàn km trở lên, tương tự các radar hiện có của Nga, Mỹ như PAVE PAWS hay Voronezh.

Qua phân tích ảnh, các chuyên gia quân sự phán đoán, hệ thống cảnh báo tên lửa tầm xa của Trung Quốc có chiều cao tương đương tòa nhà 12 tầng. Tính tỷ lệ kích thước, hệ thống này có thể phát hiện được các mục tiêu bay tới từ khoảng các 5.500 km.

Trên lý thuyết, thiết kế tổng thể và phạm vi bao quát của hệ thống này tương đồng với hệ thống radar cảnh báo chiến lược PAVE PAWS của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế tính năng của nó ra sao còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, hiện chưa ai có thể xác định được chính xác.

Trung Quoc lan dau lo radar CBS sieu xa, dat sat Nga?

Hệ thống radar cảnh báo sớm của Trung Quốc đặt tại tỉnh Đông Bắc tỉnh Hắc Long Giang

Những hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa đặt trên đất liền như loại này có tầm quan trọng chiến lược và vai trò không thể thay thế trong tổng thể hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia của bất cứ nước nào.

Ngoài tính năng cảnh báo sớm tên lửa, những radar loại này có thể được sử dụng trực tiếp để dẫn bắn hay chỉ thị mục tiêu cho các tên lửa đạn đạo tầm xa, xuyên lục địa của Binh chủng Pháo binh 2 (Lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc, quản lý các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân).

Đặt ở Hắc Long Giang để đề phòng “bạn” Nga?

Chúng có khả năng tự thân phát hiện đo đạc hoặc căn cứ vào số liệu vệ tinh để nhanh chóng xác định có phải mối uy hiếp từ tên lửa đạn đạo hay không, nếu đúng thì nó sẽ xử lý, phân tích cực nhanh và đưa ra các tham số về điểm phóng tên lửa, vị trí thực trên không gian, tốc độ bay và mục tiêu nhắm tới.

Sau đó, hệ thống radar cảnh báo sớm chiến lược này sẽ truyền dẫn số liệu tự động về quỹ đạo của tên lửa địch đến hệ thống hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược, điều khiển tên lửa thuộc các hệ thống đánh chặn trên đất liền, trên biển và trên không gian bắn hạ quả tên lửa này.

Trung Quoc lan dau lo radar CBS sieu xa, dat sat Nga?

Trung Quốc đặt trạm radar ở tỉnh Hắc Long Giang – khu vực Đông Bắc

Trước đó, trên một số diễn đàn quân sự của Trung Quốc cũng đã xuất hiện nhiều hình ảnh chụp các cơ sở radar của Trung Quốc ở khu vực Tây Bắc và Đông Nam.

Trong đó, có không ít các radar không rõ danh tính được giới quân sự nước này tâng bốc là “radar siêu đường chân trời”.

Tuy nhiên, điều này cũng phù hợp với tuyên bố của các quan chức quân sự nước này rằng, trong thời gian qua, Trung Quốc đã triển khai và sử dụng các trạm kiểm soát, cảnh báo sớm tên lửa để giám sát khu vực Siberia của Nga cũng như Nhật Bản và Alaska của Mỹ.

Với vị trí triển khai ở Hắc Long Giang, trạm radar cảnh báo sớm Trung Quốc có thể xác định được các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, các vụ phóng thử tên lửa đẩy vũ trụ và các vụ phóng vệ tinh từ Nga, Triều Tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí là từ Mỹ.

Tuy nhiên, xét theo thực tế, rất có thể trạm radar này sẽ đảm nhận nhiệm vụ cảnh báo các vụ phóng từ Nga, bởi Nhật Bản và 2 nước trên bán đảo Triều Tiên có rất ít các vụ phóng, khoảng cách đến Mỹ cũng rất xa.

Trạm radar đặt ở Hắc Long Giang sẽ dễ dàng bao quát toàn bộ khu vực rộng lớn vùng Viễn Đông và toàn bộ khu vực phía đông, phía nam của Nga.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới