Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiThị trường toàn cầu nín thở chờ TQ "nhả" trái phiếu Mỹ

Thị trường toàn cầu nín thở chờ TQ “nhả” trái phiếu Mỹ

Với những vấn để nóng đang nổi lên xung quanh sự mất giá gây sốc của đồng tiền Trung Quốc, các chiến lược gia đang phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa: Sự thay đổi này có thể có ý nghĩa gì đối với nhu cầu của Trung Quốc với trái phiếu chính phủ Mỹ? 

Trung Quốc hiện đang nắm giữ nợ chính phủ Mỹ khoảng 1,27 nghìn tỷ USD trong tháng 5, theo số liệu mới nhất từ Bộ Tài chính, đồng thời là chủ sở hữu nước ngoài lớn nhất của chứng khoán Mỹ, có tầm ảnh hưởng lớn đến các khoản vay dài hạn của Chính phủ, người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ. 

Việc mua lại các khoản nợ của Mỹ, đã được Trung Quốc triển khai chậm lại trong thập kỷ qua. Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đang phải vật lộn với mức tăng trưởng chậm, tích lũy dự trữ ngoại hối và dòng vốn được điều hướng do triển vọng lãi suất cao hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đều bị giảm sút. 

Việc Trung Quốc nhúng tay vào trò chơi tài chính toàn cầu thông qua động thái mềm hóa đồng tiền để thúc đẩy xuất khẩu, sẽ đồng nghĩa với hiện tượng có nhiều đơn hàng thanh toán bằng đô la tìm đường trở lại với thị trường trái phiếu Mỹ. Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục suy yếu trong những tháng tới, các nhà phân tích cho rằng, điều này ít nhất sẽ thúc đẩy nhu cầu của Trung Quốc đối với khoản nợ của Mỹ. 

Tuy nhiên, hiện sức mua từ Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu tích cực. Theo dự đoán, đồng nhân dân tệ yếu có thể thúc đẩy các dòng vốn ra khỏi Trung Quốc, làm xói mòn dự trữ ngoại hối của quốc gia lớn nhất thế giới này. 

Những rủi ro “thất thoát luồng vốn trong những tháng tới”, môt nhà phân tích lãi suất tại JP Morgan Securities LLC lưu ý khách hàng. “Nhu cầu của Trung Quốc đối với trái phiếu chính phủ Mỹ hầu như không có biến chuyển gì trong năm 2015, và điều này cho thấy nhu cầu này vẫn ảm đạm trong những tháng tới.” 

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc hiện đã giảm hơn 300 tỷ USD so với mức đỉnh vào tháng 6/2014 đạt 3,651 nghìn tỷ, giảm hơn 8%, theo JP Morgan. Kết quả là, trên cơ sở tính toán trong 6 tháng, lượng mua trái phiếu của Trung Quốc chỉ đạt 10 tỷ USD, tốc độ chậm nhất kể từ cuối năm 2013, theo JP Morgan. 
  
Eric Stein , đồng giám đốc thu nhập toàn cầu của quỹ quản lý tiền gửi Eaton Vance Management, cho biết Trung Quốc đang giành cho thị trường một vai trò lớn hơn trong việc định giá đồng nhân dân tệ, như một phần của nỗ lực phát triển nó thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. Ít can thiệp vào thị trường tiền tệ trong trung hạn có thể làm giảm nhu cầu của Trung Quốc để quay vòng nguồn USD vào trái phiếu chính phủ Mỹ, ông nói. 

” Thật khó để nói điều này sẽ ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu chính phủ như thế nào trên cơ sở một khoảng thời gian ngắn, nhưng một trong những thay đổi lớn đối với thị trường trái phiếu trong thời gian tới sẽ là sự tham gia ít hơn từ phía Trung Quốc,” ông Stein nói . 

Khả năng Trung Quốc bán cổ phần nợ trái phiếu Chính phủ Mỹ là không nhiều, nhưng nếu nó xảy ra thì đây sẽ là một kịch bản có thể không chỉ làm tổn thương đến triển vọng tăng trưởng của Mỹ mà còn làm hỗn loạn thị trường toàn cầu. Động thái đó sẽ làm khoản nợ trái phiếu chính phủ Mỹ do Trung Quốc đang nắm giữ có thể sụt giảm nghiêm trọng về giá trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới