Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinĐoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã đã được tìm thấy...

Đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã đã được tìm thấy ở Ba Lan?

Khi Hồng Quân Liên Xô tiến vào bao vây thành Wroclaw, Đức Quốc xã đã chất vàng và các của cải khác lên một đoàn tàu và đưa đi giấu.

Một thanh kiếm mang biểu tượng của Đức Quốc xã sản xuất những năm 1940 (Ảnh tư liệu, nguồn: Telegraph)

Báo Telegraph của Anh ngày 19/8/2015 đưa tin cho biết câu chuyện huyền thoại về đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã biến mất vào những ngày cuối cùng của Chiến tranh thế giới lần II có thể đã có một bước ngoặt mới khi có 2 chuyên gia săn tìm kho báu đã có những cơ sở đầu tiên khẳng định đã định vị được sự xuất hiện của một đoàn tàu bọc thép chở theo các kim loại quý trên lãnh thổ Ba Lan.

Tờ Telegraph cho biết những tuyên bố này đã được đưa ra dựa trên các căn cứ thu thập được ở thị trấn Walbrzych, Tây Nam lãnh thổ Ba Lan.

Nếu chúng được xác định là chính xác thì chẳng mấy chốc tất cả những tin đồn về đoàn tàu ma chở vàng của Đức Quốc xã sẽ chấm dứt, một kho báu có giá trị lớn sẽ sớm được khai quật.

Trong khi đó, hai người đưa ra tuyên bố này đều là các chuyên gia săn lùng kho báu cổ. Họ là 1 người Ba Lan và 1 người Đức.

    Đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã đã được tìm thấy ở Ba Lan? - Ảnh 2

Vàng của người Do Thái do Đức Quốc xã cướp phá và đúc thành từng khối giấu ở một mỏ muối ở Heilbron. (Ảnh tư liệu, nguồn: Telegraph)

Cả hai đã đưa ra tuyên bố rằng họ phát hiện và định vị được một vật thể tương ứng với một đoàn tàu bọc thép, có gắn kèm các ụ súng máy và chở theo các loại kim loại quý.

Sở dĩ hai chuyên gia này đưa ra tuyên bố trên mà không giữ bí mật bởi theo luật pháp Ba Lan, 10% giá trị của kho báu sẽ được trả cho người tìm thấy.

Theo các tư liệu chiến tranh, khi Hồng Quân Liên Xô tiến vào bao vây thành Wroclaw, Đức Quốc xã đã chất vàng và các của cải khác lên một đoàn tàu và đưa chúng đến giấu ở Tây Nam Ba Lan.

Marika Tokarska – một quan chức ở thị trấn Walbrzych, Ba Lan cho tờ Reuter biết, quân đội, cảnh sát và lính cứu hoả đã tiếp nhận thông tin và đang xúc tiến giải quyết sự việc này.

    Đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã đã được tìm thấy ở Ba Lan? - Ảnh 3

Một lính Mỹ kiểm tra khai đựng nhẫn vàng do Đức Quốc xã cướp của người Do Thái được giấu trong mỏ muối Heilbron. (Ảnh tư liệu, nguồn: Telegraph)

“Khu vực này chưa bao giờ bị đào xới và chúng tôi không biết sẽ tìm thấy gì ở đây” – quan chức Marika Tokarska cho biết thêm.

Những nhân chứng trước đây cho hay, đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã đã biến mất khi di chuyển đến khu vực vùng núi nơi giáp biên giới giữa Ba Lan và Cộng Hoà Séc.

Một sử gia Ba Lan nói trên Đài phát thanh Wroclaw rằng ở khu vực này tồn tại hai câu chuyện về các đoàn tàu vàng của Đức Quốc xã.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới