Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinNga ra điều kiện mua tàu Mistral phải kèm trực thăng Nga

Nga ra điều kiện mua tàu Mistral phải kèm trực thăng Nga

Nếu nước nào muốn mua tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp đóng mà không giao cho Nga thì phải mua kèm trực thăng Ka-52K của Nga, nếu không Nga sẽ phủ quyết việc mua bán này.

Nga ra điều kiện chỉ chấp nhận Pháp bán tàu Mistral cho nước khác nếu nước đó mua kèm trực thăng Ka-52K của Nga – Ảnh: Hải quân Nga 

Báo Kommersant (Nga) ngày 2.9 có bài phỏng vấn ông Andrei Frolov, tổng biên tập tạp chí xuất khẩu vũ khí Nga Arms Export. Ông Frolov cho hay do là bên bị tổn thương từ vụ Pháp huỷ bỏ thương vụ bán 2 tàu đổ bộ lớp Mistral cho Nga, nên Nga có quyền ngăn cản việc Pháp bán tàu này cho nước thứ ba.

Báo Kommersant liệt kê một loạt nước có thể là khách hàng mua hai tàu đổ bộ Mistral của Pháp gồm Ai Cập, Ấn Độ, Brazil, Ả rập Xê Út, Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Việt Nam. 

Ông Frolov nói rằng trường hợp nước nào muốn mua tàu Mistral của Pháp đóng cho Nga mà không bàn giao, nước đó phải mua kèm loại trực thăng Ka-52K được Nga phát triển dành cho việc bố trí trên 2 tàu Mistral này, nếu không Nga sẽ phủ quyết việc mua bán tàu.

Ông Frolov cũng cho hay với các nước có quan hệ truyền thống với Nga như Ấn Độ, Ai Cập, Algeria thì việc mua tàu Mistral tương đối thuận lợi, còn với nước ít quan hệ như Singapore thì khó mà mua được tàu Mistral kèm trực thăng Ka-52K.

Về giá cả trực thăng Ka-52K “mua kèm” với tàu Mistral, ông Frolov cho hay một chiếc trực thăng vận tải và chiến đấu Mi-8 có giá 15 – 20 triệu USD, thì giá của trực thăng Ka-52K hiện đại là 30 triệu USD, và phải mua ít nhất 50 chiếc, vị chi khoảng 1,5 -2 tỉ USD cho chi phí trực thăng kèm vũ khí. Đó là chưa tính tiền mua tàu Mistral.

Việc bảo trì bảo dưỡng số trực thăng Ka-52K này cũng sẽ do phía Nga đảm nhận nếu khách hàng mua trực thăng Nga, theo ông Frolov.

Năm 2011, Nga và Pháp ký hợp đồng trị giá 1,2 tỉ euro đóng 2 tàu đổ bộ lớp Mistral tên là Vladivostok và Sevastopol. Sau đó lấy lý do Nga sáp nhập Crimea và can thiệp vào Ukraine, Pháp không giao 2 tàu này cho Nga. Nga đã cử chuyên gia sang tháo dỡ các thiết bị thông tin liên lạc và chỉ huy trên tàu. Pháp đã bồi thường 949 triệu euro cho vụ huỷ giao tàu và tiền đã vào tài khoản của phía Nga.

Nga ra điều kiện mua tàu Mistral phải kèm trực thăng Nga - ảnh 2
Hai tàu Sevastopol (phải) và Vladivostok (trái) tại xưởng STX Les Chantiers de l’Atlantique ở Saint-Nazaire, Pháp ngày 21.5.2015 – Ảnh: Reuters
Nga ra điều kiện mua tàu Mistral phải kèm trực thăng Nga - ảnh 3
Ka-52K của Nga với các vũ khí kèm theo
Nga ra điều kiện mua tàu Mistral phải kèm trực thăng Nga - ảnh 4
Trực thăng Ka-52 thử nghiệm phóng rocket

Ka-52K “Cá sấu” là phiên bản dùng trên tàu sân bay của trực thăng Ka-52, phát triển từ năm 1997. Ka-52 (2 chỗ ngồi) phát triển từ dòng Ka-50 (1 chỗ ngồi), bay thử hồi tháng 11.2011. Ka-52 trang bị nhiều thiết bị hiện đại, ghế ngồi phi công có thể bắn ra ngoài như của chiến đấu cơ nếu máy bay bị trục trặc.

Ka-52 có 2 cánh quạt đồng trục như loại Ka-28, tốc độ 350 km/giờ, bay cao tối đa 5,5 km, bán kính tác chiến 520 km. Ka-52 vũ trang 1 pháo 2A42 loại 30 mm, 4 giá treo gắn tên lửa chống tăng Whirlwind (6 quả/giá), tên lửa không đối không, rocket S-8 (80 quả), và có thể mang được tên lửa diệt hạm loại X-31 hoặc X-35 (bắn xa 200 km), ngư lôi chống ngầm… Tổng khối lượng vũ khí trực thăng này mang được là 2 tấn. Loại trực thăng này bay được trong mọi điều kiện thời tiết, ngày và đêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới