Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ: Đảng Cộng sản khủng hoảng vì tham nhũng

TQ: Đảng Cộng sản khủng hoảng vì tham nhũng

Một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết điều Bắc Kinh lo sợ nhất là một cuộc khủng hoảng vì nạn tham nhũng có thể đe dọa sự sinh tồn của Đảng Cộng sản.

Theo Reuters, trong cuộc gặp các học giả Trung Quốc và phương Tây ở Bắc Kinh, ông Vương Gia Thụy – ủy viên Trung ương Đảng, trưởng Ban liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng – thừa nhận sau nhiều thập kỷ cầm quyền từ năm 1949, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đối mặt với vấn đề tham nhũng nghiêm trọng.

“Vì tình trạng đó, một số quan chức chắc chắn sẽ bị thải loại. Nhưng nếu có quá nhiều quan chức tham nhũng thì khủng hoảng sẽ xảy ra đối với Đảng Cộng sản. Đó là vấn đề mà chúng tôi lo ngại nhất” – ông Vương Gia Thụy nhấn mạnh.

Ông Vương mô tả tình hình tham nhũng ở Trung Quốc là “rất nghiêm trọng”. Ông Vương cho biết không giống như các quốc gia dân chủ, Trung Quốc không có đảng đối lập thay thế Đảng Cộng sản nếu khủng hoảng xảy ra.

Dù vậy ông Vương bày tỏ tin tưởng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang chống tham nhũng hiệu quả. “Đảng có thể loại bỏ các mầm mống tham nhũng và chúng tôi đang làm như vậy một cách hiệu quả. Chúng tôi có kỷ luật, nguyên tắc và triết lý của mình. Chúng tôi sẽ không đánh mất người dân” – ông Vương quả quyết.

Kể từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở chiến dịch chống tham nhũng “đánh cả ruồi lẫn hổ”. Năm 2013, ông Tập từng cảnh báo tham nhũng ở Trung Quốc trầm trọng đến mức có thể đe dọa chính quyền của Đảng Cộng sản.

Đến nay, chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ Trung Quốc đã đánh đổ nhiều “con hổ” lớn như ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu, phó chủ tịch Chính hiệp Lệnh Kế Hoạch…

RELATED ARTICLES

Tin mới