Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTỷ phú Trung Quốc mất tiền nhiều nhất thế giới

Tỷ phú Trung Quốc mất tiền nhiều nhất thế giới

Tài phiệt viễn thông – Wang Jing từng có tài sản 10,2 tỷ USD khi chứng khoán Trung Quốc đạt đỉnh hồi tháng 6, nhưng giờ ông chỉ còn 1,1 tỷ USD.

 

So với đầu năm, tài sản của tỷ phú này đã giảm tới 84% – mạnh nhất top 400 người giàu nhất thế giới, theo Bloomberg Billionaire Index. Wang sở hữu 35% hãng viễn thông Beijing Xinwei. Cổ phiếu hãng này những tháng gần đây đã lao dốc theo đà bán tháo trên sàn chứng khoán Trung Quốc.

Wang chính là người đứng sau HKND – công ty được Chính phủ Nicaragua trao quyền khai thác một kênh đào trong 50 năm, để cạnh tranh với Panama. Hồi tháng 12/2014, trong một buổi họp báo tại Nicaragua, ông cam kết dùng quỹ cá nhân để đổ vào dự án. Theo một lãnh đạo HKND, đến nay, ông đã rót vào đây 500 triệu USD.

“Tài sản trồi sụt của ông Wang sẽ ảnh hưởng đến việc kênh đào này liệu có được khai thác hay không và sẽ hoạt động như thế nào”, Daniel Wagner – CEO Country Risk Solutions nhận xét trên Bloomberg, “Theo tình hình thị trường Trung Quốc hiện nay, Chính phủ Nicaragua có quyền nghi ngờ về độ khả thi của kênh đào này”.

HKND cho biết tuy tình hình kinh tế trong nước gặp khó, và người dân địa phương vẫn phản đối xây dựng kênh đào, dự án sẽ vẫn tiếp tục. “Tôi tin tưởng rằng tài chính của chúng tôi sẽ ổn thỏa trước khi việc xây dựng bắt đầu”, Bill Wild – cố vấn trưởng tại HKND về dự án kênh đào cho biết.

Ivan Glasenberg – CEO hãng khai mỏ và kinh doanh hàng hóa Glencore là người có tài sản giảm mạnh nhì thế giới năm nay, với 66%. Hiện ông chỉ còn nắm 1,8 tỷ USD. Các vị trí kế tiếp thuộc về tỷ phú casino Hong Kong – Lui Che-Woo và ông trùm bán lẻ Mexico – Ricardo Salinas, với tài sản giảm 47%.

Nếu tính theo lượng tiền bị mất, người mất nhiều nhất lại là tỷ phú giàu thứ 3 thế giới – Carlos Slim Helú. Tài phiệt viễn thông Mexico đã mất 14,2 tỷ USD, tương đương 20% tài sản. Xếp sau ông là huyền thoại đầu tư – Warren Buffett với 12,5 tỷ USD. Tổng cộng, tài sản của 400 tỷ phú giàu nhất thế giới trong Bloomberg Billionaire Index đã mất 4,2% từ đầu năm.

RELATED ARTICLES

Tin mới