Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựPutin đang áp dụng chiến thuật tác chiến ‘Sốc và kinh hoàng’...

Putin đang áp dụng chiến thuật tác chiến ‘Sốc và kinh hoàng’ ở Syria

Có thể nói, Nga đang sử dụng chiến thuật gây ‘sốc và kinh hoàng’ tại Syria bằng các đòn tấn công trên không và trên biển.

Ngày 7/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến cả thế giới “chấn động” khi quyết định sử dụng tên lửa bí mật 3M14 từ vùng biển Caspian tấn công các mục tiêu của các nhóm khủng bố ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimi Putin đang làm cả thế giới bất ngờ trước các đòn tấn công tổng lực trên chiến trường Syria

Trước đó, giới phân tích đồn đoán cho rằng, kịch bản tác chiến của Nga ở Syria chỉ dừng lại ở những đòn không kích “dọn đường” cho Quân Chính phủ Syria, sau đó chính đội quân của Tổng thống Assad sẽ đảm trách các nhiệm vụ còn lại – quét sạch bọn khủng bố ra khỏi lãnh thổ Syria và giữ vững chính quyền.

Tuy nhiên, với những đòn đánh khá mạnh tay của Nga tại Syria vừa qua, có thể thấy rằng Moscow đang rất coi trọng chiến dịch này. Lý do khiến Nga làm vậy do đâu? Theo đánh giá của giới phân tích, Nga mạnh tay ở Syria bởi lẽ:

Thứ nhất, Nga muốn phô trương sức mạnh không chỉ nhằm vào đối thủ không xứng tầm “các nhóm khủng bố tại Syria” mà còn muốn thị uy, rằn mặt trước sự “quá đà” của liên minh đứng đầu là Mỹ trong bối cảnh gia tăng các đòn trừng phạt kinh tế chống Nga, làm cho nền kinh tế Nga chao đảo, buộc người Nga phải thắt lưng buộc bụng, còng lưng chống đỡ.

   Putin đang áp dụng chiến thuật tác chiến ‘Sốc và kinh hoàng’ ở Syria - Ảnh 2

Chiến dịch của Nga tại Syria khởi đầu bằng các cuộc không kích “dọn đường”

Thứ hai, nếu chiến dịch dưới bình phong “nhổ cỏ tận gốc” khủng bố tại Syria thành công sẽ mang lại vô vàn lợi thế cho Nga, trước hết là khẳng định uy tín của Nga với tư cách là “kẻ giữ lời” trong các hoạt động cam kết chống khủng bố quốc tế, trái ngược những tuyên bố của Mỹ với khoảng thời gian dài hơn 1 năm ròng rã, vật vã ở Syria nhưng không đem lại kết quả gì để cộng đồng thế giới thừa nhận.

Thứ ba, vũ khí của Nga sẽ trở lại ngôi vương, “đắt như tôm tươi” bởi đã trải qua quá trình thực chiến hiệu quả trên chiến trường Syria, trong bối cảnh một số đối tác truyền thống của Nga quay lưng chuộng vũ khí Mỹ và phương Tây.

Ngoài các mục đích trên, còn một vấn đề khiến giới phân tích hiện nay đang hết sức chú ý đó là chiến thuật tác chiến mà Nga sử dụng ở Syria là gì?

Nhiều người cho rằng, với tần suất không kích “khủng”, nhanh và quyết đoán, chiến thuật tác chiến mà Nga đang áp dụng tại Syria là chiến thuật “chớp nhoáng”, đánh những đòn phủ đầu khiến đối phương không có cơ hội trả đũa.

   Putin đang áp dụng chiến thuật tác chiến ‘Sốc và kinh hoàng’ ở Syria - Ảnh 3

Sau đó là các đòn hải kích bất ngờ bằng vũ khí bí mật

Một số khác lại cho rằng, Nga đang sử dụng chiến thuật tác chiến “sốc và kinh hoàng” tại Syria bằng các đòn tấn công trên không và trên biển.

Thật vậy, trong khi Mỹ và phương Tây đang đổ dồn vào tuần dương hạm Moscow tại Địa Trung Hải thì bất ngờ Hạm đội Caspian thực hiện đòn đánh bằng tên lửa hành trình bí mật 3M14 mà trước đây Nga chưa bao sử dụng tác chiến.

Hơn nữa, các nhóm khủng bố tại Syria đang sở hữu những phương tiện phòng không thô sơ, đặc biệt lực lượng này không hề được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử. Nga chỉ cần không kích bằng các loại vũ khí trang bị trên dòng máy bay Su cũng đủ làm cho chúng “kinh hồn lạc vía”.

   Putin đang áp dụng chiến thuật tác chiến ‘Sốc và kinh hoàng’ ở Syria - Ảnh 4

Thực sự gây “Sốc và kinh hoàng” không chỉ đối với bọn khủng bố mà còn những đối thủ tiềm năng (Mỹ và phương Tây)

Tuy nhiên, Nga đã quyết định sử dụng cả vũ khí tác chiến tầm xa tàng hình có độ chính xác cao như tên lửa 3M14, loại vũ khí thường chỉ được sử dụng để tránh những tổn thất khi vượt qua các hệ thống phòng không dày đặc hoặc dùng để tiêu diệt các mục tiêu trọng điểm ở cự ly xa mà không quân không thể hoạt động.

Đây là một chiến thuật tác chiến khá hiện đại, hẳn đã được Putin tính toán rất kỹ lưỡng.

Qua những phân tích ngắn gọn trên, có thể chủ quan khẳng định rằng, chiến thuật tác chiến của Nga mà Tổng thống Nga Putin quyết định áp dụng tại Syria hiện nay mang tính chiến lược gây “Sốc và kinh hoàng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới