Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngChủ quản xưởng TQ nhục mạ công nhân Việt

Chủ quản xưởng TQ nhục mạ công nhân Việt

Nữ chủ quản đã tự đặt ra luật lệ hà khắc, vô lý, dùng lời lẽ, hành động xúc phạm và tìm cách để xử phạt các công nhân Việt Nam.

Sáng 15/10, hàng nghìn công nhân thuộc xưởng C, Công ty giày da Hong Fu (thuộc KCN Hoàng Long, xã Hoằng Anh, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã đồng loạt ngừng việc, kéo nhau rời khỏi dây chuyền sản xuất, tập trung trước cổng công ty để phản đối nữ chủ quản xưởng người Trung Quốc.

Theo lời kể của các công nhân này, nữ chủ quản xưởng C là một người Trung Quốc đã rất hà khắc trong quản lý về thời gian, đưa ra quy định không tưởng.

Theo đó, mỗi công nhân chỉ được đi vệ sinh một lần suốt buổi làm, mỗi lần đi vệ sinh không quá 5 phút, nếu chậm sẽ bị ghi phiếu phạt.

“Chúng tôi rất lo vì làm sao chấp hành được khi nhà vệ sinh thì ít mà công nhân hàng nghìn người. Nếu theo quy định của công ty, chúng tôi bị phạt 3 lần trong năm sẽ bị cắt mọi chế độ thưởng, kể cả thưởng Tết”, một công nhân bức xúc.

Không chỉ có kiểu quản lý hà khắc, trong quá trình quản lý, viên chủ quản này đã nhiều lần hất đổ sản phẩm mà công nhân đang hoàn thiện, chửi bới, nhục mạ công nhân có lỗi.

Thậm chí, nhiều công nhân còn bị vị chủ quản này dùng giày (sản phẩm) đập vào mặt.

Ngay sau khi nhận được thông tin, tổ chức công đoàn Thanh Hóa và các lực lượng chức năng đã có mặt tại công ty động viên công nhân trở lại làm việc, đồng thời đề nghị lãnh đạo công ty này đối thoại tại chỗ với công nhân.

Chu quan xuong Trung Quoc nhuc ma cong nhan Viet
Lãnh đạo nhà máy làm việc với công ty Hong Fu.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Công ty Hong Fu cho biết đã tạm thời đình chỉ công tác đối với viên chủ quản người Trung Quốc để kiểm tra, xác minh thông tin mà công nhân phản ánh. Nếu đúng như công nhân phản ánh, phía công ty sẽ tiến hành đuổi việc đối với vị chủ quản này.

Kết thúc buổi đối thoại, tất cả công nhân ở xưởng C đã được cho nghỉ và sẽ trở lại làm việc vào ngày 16/10.

Trước đó, hồi cuối tháng 11/2011, tại công nhân tại công ty này đình công vì chủ quản người Trung Quốc ép keo 502 vào 2 bàn tay của một nữ ca trưởng làm người này ngất lịm.

Theo chị Lê Thị Hòa, một công nhân chứng kiến vụ việc kể lại, khoảng 11h trưa 26/11, khi công nhân công ty giày Hong Fu sắp nghỉ làm để ăn trưa.

Ông Vương (Chủ quản người Trung Quốc) đi kiểm tra các khâu sản xuất thì thấy một số đế giầy dán keo bị hở nên ông ta quát tháo, chửi bới công nhân. Thấy chị Phương là ca trưởng liên 2 đi đến, ông Vương liền kéo chị Phương lại chửi bới, đồng thời ép chị Phương đổ keo lên tay và bắt dính hai bàn tay lại với nhau.

“Hàng nghìn công nhân chứng kiến sự việc đều cầu xin ông Vương đừng làm như vậy nhưng không được. Khi hai bàn tay chị Phuơng bị dính lại vì keo, chị Phương khóc thảm thiết sau đó mới được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực”, chị Hòa nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới