Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinQuân đội Mỹ cần ‘làm lại từ đầu’ để bảo vệ châu...

Quân đội Mỹ cần ‘làm lại từ đầu’ để bảo vệ châu Âu?

Chưa đầy 3 năm kể từ khi quân đội Mỹ rút xe tăng cuối cùng của mình khỏi các căn cứ vĩnh viễn tại châu Âu, Washington hiện phải dựa vào các loại vũ khí được vận chuyển trở lại hay mượn từ đồng minh trong khu vực một cách tạm thời, để ngăn chặn các mối đe dọa từ phía Nga, một quan chức cho biết. 

Quân đội Mỹ cần ‘làm lại từ đầu’ để bảo vệ châu Âu?

Trong thời điểm chi tiêu quốc phòng của Lầu Năm Góc bị cắt giảm, đồng thời sự mệt mỏi của quốc gia sau nhau nhiều năm duy trì chính sách tham chiến tại các khu vực, giới chỉ huy Mỹ đứng trước những thử thách khó khăn khi phải đảm bảo vai trò của Mỹ ở châu Âu. Theo các nhà phân tích, quân đội Mỹ phải đối đầu với nhiều mối đe dọa, không chỉ từ phía Nga mà bao gồm cả khủng hoảng ở Trung Đông.

Việc tập trung binh sĩ và trang thiết bị cần thiết cho các hoạt động là một thử thách, Trung tướng Ben Hodges, Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, cho biết. Số lượng binh sĩ đồn trú lâu dài tại “lục địa già” đã giảm 35% kể từ năm 2012, và quân đội cũng giảm một nửa các mẫu xe, vũ khí và trang thiết bị hỗ trợ. Hầu hết đều được rút về hoặc di chuyển đến căn cứ khác.

Máy bay trực thăng Black Hawk được sử dụng trong một cuộc tập trận của NATO vào tháng 8.2015 là một ví dụ, các máy bay phải hoạt động liên tục trong suốt 9 tháng. Theo Tướng Hodges, Black Hawk phải vận chuyển nhiều hơn quy định hay hoạt động liên tục để đảm bảo yêu cầu từ phía quân đội, vì thiếu máy bay chở hàng.

Trung tướng cũng cho biết ông nhờ sự trợ giúp từ các quốc gia đồng mình, cho hoạt động của quân đội. “Tôi không có đủ máy bay chở hàng hay xe tải có thể vận chuyển xe tăng, chúng tôi cũng không có đủ máy bay trực thăng để thực hiện những gì cần thiết. Do đó, chúng tôi buộc phải nhờ đến sự giúp đỡ từ máy bay trực thăng của Anh, cầu vận chuyển của Đức và tên lửa phòng không của Hungary trong cuộc tập trận,” ông nhấn mạnh.

Cuộc diễn tập cuối mùa hè là một trong những hoạt động đa quốc gia lớn nhất ở châu Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Hơn 4.800 binh sĩ và nhân viên đến từ 11 quốc gia NATO đã tham gia các cuộc tập trận trong những tháng gần đây. Điều này cho thấy, lực lượng đồng minh vẫn có thể triển khai và chiến đấu, bất chấp khó khăn từ việc cắt giảm hay “mắt kẹt” trong các cuộc chiến ở Trung Đông.

Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn đối mặt với thử thách trong việc cân bằng các nhiệm vụ với một lực lượng đang bị thu hẹp. Hiện tại, quân đội Mỹ phải đảm nhiệm vai trò đào tạo quân đội cho một số quốc gia đồng minh, ngăn chặn kẻ thù mới nổi và các mối nguy tồn tại trước đó, với một lực lượng bằng 1/10 quá khứ.

Việc chuyển đổi của quân đội Mỹ tại châu Âu bắt đầu từ hơn 20 năm trước. Số lượng binh sĩ đồn trú vĩnh viễn ở châu Âu vào năm 1990, khi Chiến tranh Lạnh gần kết thúc là khoảng 213.000, giảm nhanh chóng xuống còn 63.000 quân trong một thập kỷ và tiếp tục có xu hướng cắt giảm trong những năm tiếp theo.

RELATED ARTICLES

Tin mới