Sunday, September 8, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLý do Canada hủy mua 60 máy bay F-35 của Mỹ

Lý do Canada hủy mua 60 máy bay F-35 của Mỹ

Canada sẽ không mua 60 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ, Thủ tướng đắc cử của Canada Justin Trudeau ngày 21/10 cho biết.

Tiết kiệm được tiền

Ông Trudeau cho biết tuyên bố sẽ hủy thương vụ mua 60 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của công ty chế tạo máy bay Lockheed Martin (Mỹ). Theo ông Trudeau, việc này sẽ giúp Canada cắt giảm ngân sách và số tiền tiết kiệm được từ việc mua máy bay mới sẽ được sử dụng để tăng cường trang bị cho lực lượng hải quân.

Động thái này của Ottawa chắc chắn sẽ đem đến sự mất mát lớn cho công ty Lockheed Martin – nhà sản xuất máy bay F-35. Công ty này hiện đang đẩy nhanh tốc độ sản xuất và tiếp tục nỗ lực giảm giá mỗi chiếc tiêm kích F-35.

Tuy nhiên, thiệt hại của Lockheed Martin lại là cơ hội lớn của của các hãng sản xuất máy bay khác. Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, Canada sẽ mua các máy bay CF-18, một phiên bản của chiến đấu cơ F/A-18 Hornet lừng danh.

Thay vì sắm mới F-35, Canada sẽ “tập trung vào những loại máy bay rẻ hơn, phù hợp hơn với nhu cầu quốc phòng”. Chi phí vận hành mỗi chiếc F-35 hiện nay tốn đến hơn 67.000 USD mỗi giờ bay, trong khi chiếc F/A-18 Super Hornet chỉ hết 11.000- 24.400 USD cho mỗi giờ bay.

Không chỉ vậy, được biết, khi mới bắt đầu đưa vào sản xuất, hãng chế tạo vũ khí Lockheed Martin của Mỹ dự tính giá thành của mỗi chiếc F-35 sẽ vào khoảng 70 triệu USD, gần ngang với giá một chiếc tiêm kích thế hệ cũ F-15.

Tuy nhiên đến năm 2011, sau nhiều trục trặc về tiến độ và kỹ thuật, giá thành chiếc tiêm kích đa năng đã đội lên gấp đôi, vào khoảng 120-145 triệu USD mỗi chiếc tùy phiên bản.

Tính năng thừa thãi

F-35 có thể mang theo một số loại vũ khí trong khoang chứa bom để đảm bảo khả năng tàng hình tối đa trước radar của đối phương. Sau khi hệ thống phòng không của địch bị vô hiệu hóa, nó có thể gắn bom ở dưới cánh.

Tuy nhiên, tính năng này của F-35 bị một số chuyên gia quân sự coi là không cần thiết. Theo học thuyết quân sự của Mỹ hiện nay, để bắt đầu cuộc chiến, máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 sẽ thực hiện “đòn đánh phủ đầu”, tiêu diệt phần lớn tên lửa phòng không và chiến đấu cơ trên mặt đất của địch, như những gì đã diễn ra ở chiến trường Libya.

Ly do Canada huy mua 60 may bay F-35 cua My
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ (Ảnh: Defense News)

Với những quốc gia không chủ trương thực hiện đòn tấn công đầu tiên như Canada, việc sử dụng tiêm kích đắt giá F-35 có thể bị coi là thừa thãi, đặc biệt là theo quan điểm của các thành viên trong đảng của tân Thủ tướng Trudeau.

“Nhiệm vụ chủ yếu của các chiến đấu cơ chúng ta là bảo vệ vùng trời Bắc Mỹ, không phải là thực hiện những đòn tấn công phủ đầu đòi hỏi khả năng tàng hình”, các nghị sĩ đảng Tự do Canada tuyên bố. Nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Bắc Mỹ này chỉ giới hạn trong việc đánh chặn máy bay và tàu thuyền địch trên vùng trời, vùng biển Canada.

Ông Richard Aboulafia, phó chủ tịch tổ chức tư vấn Teal Group, nhận định: Canada chỉ là một trường hợp cho thấy chiến đấu cơ tối tân F-35 của Mỹ đang ngày càng trở nên không phù hợp với học thuyết quân sự và nhu cầu thực tế của nhiều nước đồng minh, khiến nhu cầu về loại máy bay đắt đỏ này có thể sụt giảm trong tương lai và lâm vào cảnh “ế hàng”

RELATED ARTICLES

Tin mới