Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mới“Phẫu thuật thần kinh” Nga khác không kích của Mỹ điểm nào?

“Phẫu thuật thần kinh” Nga khác không kích của Mỹ điểm nào?

Khác đòn không kích quy mô lớn, thời gian dài của Mỹ, Nga tiến hành “phẫu thuật thần kinh” để tạo điều kiện cho quân đội Syria tấn công mặt đất.

“Phẫu thuật thần kinh” của Nga khác xa không kích của Mỹ

Ngày 20-10, một chuyên gia chính trị của Mỹ đã chỉ ra một vấn đề quan trọng khiến Nga có thể thành công hơn Mỹ trong chiến dịch chống phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” IS ở Syria. Đó là việc các lực lượng Nga-Syria đang áp dụng trên chiến trường chiến lược mới, rất hiệu quả.

Nhà phân tích chính trị Nabil Michael đến từ tại Đại học George Washington nhận định rằng, các hoạt động quân sự của Không quân Nga ở Syria là rất hiệu quả. Điều này có thể sẽ sớm khiến phiến quân IS đầu hàng và những người tị nạn Syria có thể trở về nhà.

Ông Nabil Michael nói với Press TV trong một cuộc phỏng vấn rằng, Moscow và Damascus đang sử dụng một chiến lược mới, trái ngược hoàn toàn với Mỹ và đồng minh để đánh bại IS. Ở Syria, lực lượng không quân Nga không kích để yểm trợ cho bộ binh Syria tấn công trên mặt đất.

“Trong hai cuộc chiến tranh Vùng Vịnh, một trong những chiến lược mà Mỹ và liên quân sử dụng là thực hiện một chiến dịch oanh kích dữ dội kéo dài chừng một tháng hoặc 6 tuần nhằm tiêu diệt hoàn toàn binh lực địch, sau đó mới triển khai bộ binh tấn công trên mặt đất”, ông Michael nói.

Nhà phân tích này bình luận, “điều chúng ta đang chứng kiến ở Syria không phải là một sự trùng hợp mà đó là một sự phối, kết hợp giữa lực lượng không quân và bộ binh ở Syria, theo một chiến lược quân sự nhất quán và có định hướng rõ ràng”.

Lực lượng vũ trang Syria và các cố vấn Nga không chờ 5 hay 6 tuần để rồi mới khởi động chiến dịch tấn công trên bộ. Họ chỉ sử dụng vài ngày để không kích phủ đầu nhằm đập tan nhuệ khí và tiêu diệt những căn cứ trọng điểm, sau đó bắt đầu cuộc tấn công mặt đất.

Nga đang duy trì chiến lược đó và những hiệu quả mà lực lượng hàng không-Vũ trụ Nga đạt được đang đặt Moscow ở vị thế trung tâm, có thể thu hút các lực lượng khác tham gia liên minh chống tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS, làm giảm sút vai trò của Mỹ và liên minh trong cuộc chiến này.

Lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shia, dân quân người Kurd, người Sunni hay Kito giáo, tất cả sẽ sớm nhận ra sự hiện diện của quân đội Nga ở Syria là đầy thuyết phục. Nó khác xa những cuộc không kích “trên trời” của Mỹ và đạt hiệu quả tức thì, nhanh chóng gây hoảng loạn cho IS.

Ông lưu ý rằng, chiến dịch quân sự chống lại các phần tử khủng bố của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” sẽ nhanh chóng lan rộng ra nhiều nơi ở Syria khi người Kurd, người Sunni hay Shia và binh sĩ Nga, Syria và Iran bắt tay nhau.

Vị chuyên gia phân tích chính trị của Mỹ thẳng thắn phát biểu rằng, đó là lý do tại sao ông mong chờ ngày các phần tử khủng bố của “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng buông súng và có lẽ mọi người sẽ sớm nhìn thấy cảnh hàng loạt các tay súng IS đầu hàng trên ti vi.

RELATED ARTICLES

Tin mới