Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc điều hai khu trục hạm bám tàu Mỹ ở Biển...

Trung Quốc điều hai khu trục hạm bám tàu Mỹ ở Biển Đông

Hải quân Trung Quốc tuyên bố sẽ sẽ thực hiện mọi biện pháp để “duy trì an ninh quốc gia”.

Hải quân Trung Quốc sẽ điều hai tàu khu trục tên lửa “Lan Châu 170” và “Đài Châu 533” áp sát tàu tuần tra của Mỹ để theo dõi mọi động thái, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết, đồng thời cảnh báo quân đội nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp để “duy trì an ninh quốc gia”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực.

Ông Dương gọi hành động của Mỹ “đe dọa an ninh và chủ quyền Trung Quốc, đe dọa các nhân viên và trang thiết bị trên đảo nhân tạo, đe dọa an toàn của ngư dân” hoạt động tại khu vực Trường Sa, “tổn hại tới hòa bình ổn định khu vực”.

Một tàu khu trục tên lửa dẫn dường và một tàu tuần tra hải quân Trung Quốc đã theo sau và cảnh báo tàu chiến Mỹ “đúng luật”, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng chiến dịch tuần tra của Mỹ là “hành động cưỡng ép nhằm quân sự hóa” khu vực Biển Đông và là “sự lạm dụng” tự do đi lại theo luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói USS Lassen bị một tàu Trung Quốc theo sau ở khoảng cách an toàn khi nó đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo nhưng không xảy ra sự cố nào.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại cùng ngày đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus, gọi việc Mỹ tuần tra là “cực kỳ thiếu trách nhiệm”, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Cơ quan này trước đó cảnh báo Bắc Kinh sẽ kiên quyết đáp trả các “hành động khiêu khích đơn phương của bất cứ quốc gia nào”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố nếu Washington tiếp tục “tạo căng thẳng trong khu vực”, Bắc Kinh có thể sẽ “tăng cường và củng cố các năng lực liên quan”. Ông Lục không nêu chi tiết nhưng bình luận này cho thấy Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông, theo Reuters.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông nhưng không đưa ra được bất cứ bằng chứng pháp lý nào để chứng minh. Bắc Kinh còn ngang nhiên chiếm các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam và bồi đắp thành các đảo nhân tạo phi pháp.

Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo đá, bãi ở hai quần đảo này mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới