Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ yêu cầu Nhật Bản ngừng “chặn đầu” máy bay quân sự

TQ yêu cầu Nhật Bản ngừng “chặn đầu” máy bay quân sự

Hôm 29/10, Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Nhật Bản ngừng “chặn đầu” các máy bay quân sự nước này sau khi Tokyo thông báo số lần điều động chiến đấu cơ Nhật cản đường máy bay Trung Quốc đạt kỷ lục trong mùa hè năm nay.

Máy bay quân sự Nhật Bản hoạt động trên không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo Reuters, chiến đấu cơ Nhật đã 117 lần xuất kích trong giai đoạn từ tháng 7 – 9. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, Nhật chỉ điều động 103 lần.

“Những con số được Nhật Bản đưa ra cho thấy Tokyo đã theo dõi, trinh sát và ngăn cản hoạt động của các máy bay và tàu thuyền Trung Quốc suốt một thời gian dài đồng thời đe dọa tới sự an toàn của tàu thuyền và máy bay Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ hôm 29/10.

Theo ông Dương, hành động của Nhật Bản có thể gây ra tình trạng mất an toàn trên không cho máy bay Trung – Nhật.

“Máy bay Trung Quốc có quyền tự do hoạt động trong các vùng không phận nằm trong luật pháp quy định. Chúng tôi yêu cầu phía Nhật Bản ngừng hành động cản trở sự tự do hoạt động của máy bay Trung Quốc”, ông Dương nhấn mạnh.

Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trước vài giờ các quan chức hải quân Mỹ – Trung tổ chức điện đàm cấp cao nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên Biển Đông sau khi tàu khu trục tên lửa USS Lassen tiến vào vùng 12 hải lý gần hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép trên bãi Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 27/10.

Lâu nay, mối quan hệ Nhật – Trung đã không ít lần dậy sóng khi hai nước cùng tranh chấp quyền kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Lực lượng tàu tuần tra và chiến đấu cơ của hai cường quốc kinh tế ở châu Á còn nhiều lần “mặt đối mặt” gần không phận và hải phận Senkaku/Điếu Ngư, làm dấy lên nguy cơ về một cuộc xung đột quân sự.

Trong tuần này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tham dự một cuộc họp thượng đỉnh ở Seoul. Đây sẽ là lần đầu tiên trong 3 năm qua, giới chức 3 nước nhóm họp.

RELATED ARTICLES

Tin mới