Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinCon cái học khốn khổ vì ai?

Con cái học khốn khổ vì ai?

“Đảo quanh một vòng, thấy nơi nào nhiều người đậu xe ngồi chơi điện thoại, đọc báo hay nói chuyện với nhau vào buổi tối, 90% là đang ngồi đợI đón con học thêm, dù trời có mưa giông tới đâu. Nghĩ cho cùng, vừa xót vừa thương con nhưng không biết làm sao nữa”, một phụ huynh đang đứng đợi con trong cơn mưa, lúc 20 giờ ngày 2-11 nói.

Vì mù mờ nên cho con học nữa học hoài

Anh Vũ Tấn Phát (Tân Bình) chở con đến Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng (Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM) rồi ngồi ngoài cổng đợi con học xong rồi hai cha con về, bất kể mưa gió. Anh cho con học ở trung tâm này từ lớp 5, nay cháu lớp 10 .

“Cha mẹ đã là người thời nào rồi, kiến thức từ ngày xưa đi học cũng không thể dạy nổi các con. Thành ra có kiểm tra vở cũng không biết được rõ con mạnh yếu môn nào, có biết cũng không giúp được con. Để củng cố kiến thức cho con, tôi gửi cháu đến nhờ các thầy cô dạy bảo cho yên tâm”, anh Tấn Phát cho biết.

“Với sự thay đổi qui chế và cách ra đề thi liên tục trong mấy năm gần đây làm các mùa tuyển sinh hoang mang vô cùng. Tôi muốn con được cập nhật chương trình mới nhất và ôn luyện kĩ càng nhất có thể. Mùa tuyển sinh vừa rồi, đậu thành rớt, rớt thành đậu, đậu nhập học rồi cũng vẫn còn rớt nữa là”, chị Võ Hoàng Quyên (ngụ quận 10) đang chờ con trước một lớp học thêm toán trên đường Lữ Gia (quận 11) than thở.

Chị Minh Nguyệt (ngụ quận 6) tâm sự: “Hai đứa con tôi cách nhau 5 tuổi. Đứa đầu không đi học chữ trước. Khi vào lớp 1 thì đa phần bạn bè đều viết và đọc được hết rồi. Cháu về nó cũng tủi thân và cũng xuống tinh thần hẳn. Mỗi lần đi học cứ như cực hình lại rơm rớm nước mắt. Rút kinh nghiệm, đứa thứ hai tôi cho đi học sớm”.

Tới nay con học chị Nguyệt học lớp 7 rồi, liên tục đi học thêm. “Nếu bạn là cha mẹ, bạn biết con mình nản chí, chán học, xấu hổ trước bạn bè hoặc thót tim mỗi khi nghe thầy cô gọi lên bảng mà không biết làm bài. Cái cảm giác một mình nó đứng trước mấy chục đứa bạn loay hoay rối bời thì thương lắm. Tôi muốn cháu tự tin và không bao giờ sợ học” – chị Nguyệt nói.

Học nhiều để cha mẹ có cái so với con người ta

Nhiều người cho rằng “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” – các bậc cha mẹ rên xiết chuyện học nhiều rồi đổ lỗi cho hoàn cảnh là chưa công bằng, phải soi lại chính bản thân cha mẹ.

Anh Nguyễn Trọng Anh phân tích: “Con người ta được 10 điểm, con người ta là học sinh giỏi, là trò ngoan. Cách so sánh và mong muốn đó có không ít trong các gia đình vô hình chung đã tạo sức nặng đè lên đôi vai bé nhỏ của các cháu. Trong khi lực học của các cháu không phải như nhau, chỉ vì chút sĩ với bạn bè, đồng nghiệp mà bỏ qua những tâm sự và năng lực thật của các con thì tội chúng quá!”.

Trên TTO, độc giả có tên L.A. H chia sẻ: “Trẻ nhỏ học hành theo kiểu nhồi nhét điên cuồng như vầy không phải là chủ yếu là lỗi của cha mẹ hay sao? Chẳng phải các bậc cha mẹ ngày nay luôn luôn lo sợ là con mình không bằng con người khác, nên bắt các cháu học hết cái này tới cái khác hay sao? Chẳng phải cha mẹ có quan niệm sai lầm là con cái phải vào đại học này đại học nọ bằng mọi giá, cho nên bắt lũ nhỏ phải học ngày học đêm hay sao? Cha mẹ nào cũng kêu than ngành giáo dục thế này thế nọ, nhưng có ai thấy rằng quan niệm sai lệch của đa số các bậc cha mẹ Việt Nam nhà ta đã thúc đẩy rất nhiều khiến ngành giáo dục lâm vào tình cảnh hỗn loạn như ngày nay hay không?”.

RELATED ARTICLES

Tin mới