Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinNam 18-25 tuổi đi khỏi địa phương 15 ngày phải khai báo

Nam 18-25 tuổi đi khỏi địa phương 15 ngày phải khai báo

Đó là đề xuất của đại diện Công an TP.HCM tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2015…

Đó là đề xuất của đại diện Công an TP.HCM tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2015 và tổng kết 10 năm thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự (2006-2015) do Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP.HCM tổ chức sáng 4-11.

Báo cáo tại hội nghị, đại tá Nguyễn Văn Chiện, phó tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP, nêu lên một vấn đề bất cập trong công tác gọi công dân nhập ngũ.

Đó là số công dân trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ còn hộ khẩu nhưng không có mặt tại địa phương chiếm tỉ lệ cao, có những địa phương như quận Tân Bình chiếm tới 25,45%, quận 1 24,88%…

Nguyên nhân là do Luật cư trú cho phép công dân đi khỏi nơi cư trú dưới 3 tháng thì không cần đăng ký tạm vắng với địa phương.

Theo Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi vừa ban hành cũng quy định công dân sẵn sàng nhập ngũ, quân nhân dự bị, nếu đi khỏi nơi cư trú hoặc nơi làm việc từ 3 tháng trở lên phải đến nơi đã đăng ký nghĩa vụ quân sự để đăng ký tạm vắng.

Do những quy định này dẫn đến tình trạng lợi dụng, cố tình đi khỏi địa phương trong thời gian gọi khám sức khỏe, nhập ngũ và thời gian huấn luyện quân nhân dự bị nhằm mục đích né tránh.

Về vấn đề này, đại tá Nguyễn Thị Mỹ Lan, trưởng phòng tổ chức cán bộ CA TP.HCM, cho biết sẽ đề xuất văn bản hướng dẫn hoặc điều chỉnh việc đăng ký tạm trú tạm vắng cho phù hợp.

Cụ thể, “đối với công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (18-25 tuổi) khi đi khỏi địa phương từ 15 ngày trở lên phải đến nơi đã đăng ký NVQS để đăng ký tạm vắng hoặc đăng ký di chuyển”.

Đồng thời, bổ sung điều khoản chế tài trong Luật cư trú đối với những công dân không chấp hành trong việc đăng ký tạm trú tạm vắng, tạo điều kiện cho địa phương thực hiện tốt việc quản lý công dân tại địa bàn mình quản lý.

RELATED ARTICLES

Tin mới