Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTập nói gì trước Quốc hội Việt Nam ?

Tập nói gì trước Quốc hội Việt Nam ?

Tập Cận Bình đã dẫn ngạn ngữ “mất hàng ngàn vàng mua láng giềng gần” khi phát biểu hơn 20 phút trước Quốc hội Việt Nam.

Trước đó, khi ông Tập Cận Bình bước vào phòng Diên Hồng nơi các đại biểu Quốc hội đang họp, các đại biểu Quốc hội đã đứng dậy, đồng loạt vỗ tay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thay mặt Quốc hội Việt Nam đón ông Tập Cận Bình.

Theo chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: “Đây là lần đầu tiên đồng chí Tập Cận Bình tới thăm Việt Nam ở cương vị cao nhất, tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, tạo bước tiến mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Trung Quốc”.

Để nghe bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, các đại biểu Quốc hội đeo tai nghe để nghe phiên dịch trực tiếp qua tai nghe này.

Trước Quốc hội Việt Nam, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định mong muốn hai nước Việt Nam – Trung Quốc sẽ trở thành những láng giếng tốt, cùng nhau phát triển.

Ông Tập Cận Bình đã tỏ ra là một người rất am hiểu thơ văn, ca dao, tục ngữ của hai nước khi trong bài phát biểu của mình ông đã nhiều lần dùng các tứ thơ, ngạn ngữ của hai nước để minh chứng cho nội dung mình nói.

Nói về quan hệ hai nước, ông Tập trích dẫn ngạn ngữ Trung Hoa: “Huynh đệ đồng tâm, ký lợi đoạn kim” (anh em đồng làm thì đủ sắc bén để cắt vàng).

Ông Tập cho rằng hiện nay tình hình của thế giới đang có những diễn biến phức tạp thì hai nước Việt – Trung với “núi liền núi, sông liền sông” càng phải đoàn kết, gắn bó với nhau để vượt qua thử thách, khó khăn, cùng nhau phát triển.

Ông Tập đề nghị:

Thứ nhất, thực tiễn chứng minh rằng phương hướng sẽ quyết định vận mệnh. Thực tiễn đã chứng minh là nhân dân, hai Đảng, hai nước đã lựa chọn đúng con đường phát triển và cả hai dân tộc cần phải kiên định lòng tin, chung tay tiến lên, quyết không để thế lực nào cản trở sự hợp tác đó.

Phía Trung Quốc kiên định ủng hộ Việt Nam xây dựng XHCN và mong muốn Việt Nam phát triển càng nhanh càng tốt.

Thứ hai, Việt Nam và Trung Quốc cần hợp tác tốt với nhau trong bối cảnh thế giới đang có những rối ren. Hệ thống quốc tế đang có những sự phát triển theo hướng công chính và hợp lý nhưng đồng thời cũng có những rối ren bất ổn.

Việt Nam và Trung Quốc phải cùng nắm bắt thời cơ để xây dựng cộng đồng cùng vận mệnh châu Á thông qua đó thúc đẩy cộng đồng vận mệnh chung của nhân loại.

Thứ ba, Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng tốt của nhau. Ông Tập dẫn ngạn ngữ “mất hàng ngàn vàng mua láng giềng gần” và cho rằng đây là câu ngạn ngữ mà nhân dân hai nước đều dùng, đều tâm đắc.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đã là láng giềng thì khó tránh xảy ra va chạm nhưng hai bên cần kiên trì giải quyết, vì khi đã được đại sự thì không khó để giải quyết tiểu sự. Đồng thời đã là bạn bè tốt thì phải thường xuyên viếng thăm nhau. Càng đi thăm nhiều thì càng gần gũi.

11g10 phút, ông Tập Cận Bình đã kết thúc bài phát biểu của mình.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng đã cảm ơn bài phát biểu với những đánh giá tốt đẹp của ông Tập Cận Bình về những thành tựu của Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội mong rằng trong dòng chảy hữu nghị, những định hướng trong quan hệ và lãnh đạo cấp cao sẽ được thực hiện nghiêm túc, đưa hai nước vượt qua những trở ngại, kiểm soát bất đồng, cùng phát triển vững chắc hơn vì sự ổn định của hai nước và thế giới.

11g15 phút ông Tập Cận Bình đã chào các đại biểu, rời khỏi phòng Diên Hồng.

RELATED ARTICLES

Tin mới